เกาหลีใต้เล็งเพิ่มรายการสินค้านำเข้าปลอดภาษีเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 2, 2011 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้เตรียมเพิ่มรายการสินค้านำเข้าปลอดภาษีเพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่เป็นผลมาจากปัจจัยด้านสภาพภูมิอากาศในยามที่มีฝนตกหนักและมีการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อย (FMD)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ว่า อัตราภาษี 30% สำหรับสินค้านำเข้าประเภทกล้วย สัปปะรด หัวไชเท้าจะถูกยกเลิกไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน ขณะที่อัตราภาษีนำเข้า 27% สำหรับกะหล่ำปลีขาวจะถูกตัดลดลงเหลือ 0% ในช่วงเวลาเดียวกัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลที่มากขึ้นว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาอาจส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตด้านสินค้าเกษตรของเกาหลีใต้ โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเกาหลีใต้ (KMA) ในกรุงโซลได้รับรายงานปริมาณน้ำฝนล่าสุดรวมอยู่ที่ 301.5 มิลลิเมตรเมื่อวันพุธที่แล้ว ซึ่งเป็นปริมาณน้ำฝนที่มากที่สุดใน 1 วันนับตั้งแต่ที่กรมอุตุฯเริ่มบันทึกข้อมูลในปี 2450

นอกจากนี้ กระทรวงคลังเกาหลีใต้เปิดเผยด้วยว่า ทางกระทรวงฯจะเพิ่มโควต้าภาษีนำเข้าเนื้อสุกรแช่แข็งที่ 0% โดยไม่จำกัดจำนวนในภายสิ้นเดือนกันยายน จากก่อนหน้านี้ที่กำหนดโควต้าภาษี 0% สำหรับเนื้อสุกรสดและเนื้อสุกรแช่แข็งนำเข้าจำนวน130,000 ตัน ซึ่งแผนการนี้มีเป้าหมายที่จะควบคุมการพุ่งขึ้นของราคาเนื้อสุกรที่ผลมาจากการแพร่ระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อย ซึ่งทำให้รัฐบาลกำจัดสุกรไปหลายล้านตัวและปศุสัตว์อีกหลายพันตัว

ทั้งนี้ ราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้ในเดือนก.ค.ทะยานขึ้น 4.7% จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งพุ่งสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้กำหนดไว้ที่ 2-4% เป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ