กรมสรรพสามิต ตั้งศูนย์ปราบปรามโกงน้ำมัน ส่งจนท.ตรวจสอบหน้าโรงกลั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 2, 2011 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตได้จัดตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับปิโตรเลียม คู่ขนานไปกับ การจัดส่งเจ้าหน้าที่ของกรมทำงานประจำที่โรงกลั่น พร้อมทั้งวางระบบการควบคุมน้ำมันฯ ทั้งที่ต้นทาง ระหว่างทาง และปลายทาง อาทิ การควบคุมด้วยระบบมิตเตอร์การเติมสารมาร์กเกอร์ ในน้ำมันส่งออก และการเติมสารสีเขียวและมาร์กเกอร์สำหรับน้ำมันที่นำไปจำหน่ายในเขตต่อเนื่องของราชอาณาจักร

นอกจากนี้ ยังวางมาตรการในการกำหนดให้เรือ Tanker ต้องติดตั้งระบบการควบคุมและติดตามการขนส่ง (Global Positioning System: GPS) และกำหนดให้สารละลายประเภทไฮโดรคาร์บอนต้องมีใบขนกำกับติดไปกับรถขนด้วย เป็นต้น

แนวทางดังกล่าวเป็นการแก้ปัญหาโรงกลั่นน้ำมันหลบเลี่ยงภาษี จึงต้องมีการเพิ่มมาตรการคุมเข้มทุกระยะขนส่งน้ำมัน หวั่นเกิดเหตลักลอบขายน้ำมันผิดวัตถุประสงค์ แล้วย้อนมาเคลมภาษีคืน

“เพื่อให้มั่นใจว่าน้ำมันที่ส่งออกจากโรงกลั่นจะเสียภาษีอย่างถูกต้อง ครบถ้วน อีกทั้งประชาชนยังได้ใช้น้ำมันที่มีคุณภาพ ขณะเดียวกัน น้ำมันที่ได้รับการยกเว้นภาษีหรือคืนภาษี ก็จะเป็นน้ำมันที่นำไปใช้ตามวัตถุประสงค์นั้นจริงๆ" นายพงษ์ภาณุ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ