รมว.คลังออสเตรเลียขานรับแบงก์ชาติตรึงดบ. ชี้ช่วยบรรเทาภาคธุรกิจ-ครัวเรือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 2, 2011 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า การที่ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 4.75% ในการประชุมวันนี้ จะช่วยบรรเทาภาระให้กับภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ

ข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียซึ่งมีการเปิดเผยในวันนี้บ่งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อในช่วงต้นปีจนเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้นแตะระดับ 3.6% ต่อปี จากระดับ 3.3% ของช่วงไตรมาสแรก ซึ่งถือเป็นการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2551 นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 3.6% ยังสูงกว่าเป้าหมายที่ธนาคารกลางออสเตรเลียกำหนดไว้ที่ 2-3%

แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในไตรมาสเดือนมิ.ย. แต่ธนาคารกลางออสเตรเลียยังคงตัดสินใจตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 4.75% โดยผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียให้เหตุผลว่าเป็นเพราะความไม่แน่นอนของตลาดการเงินทั่วโลก

นายสวอนได้แสดงความพอใจต่อการตัดสินใจของธนาคารกลางออสเตรเลียในวันนี้ เพราะจะช่วยบรรเทาภาระของภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจที่กำลังประสบกับภาวะตึงตัวด้านการเงิน

"แน่นอนว่าหากคุณกำลังดิ้นรนกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น เงินทุกดอลลาร์ย่อมมีค่าเสมอ" นายสวอนกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่เมืองแคนเบอร์ราในวันนี้

นอกจากนี้ นายสวอนกล่าวว่า ภัยพิบัติทางธรรมชาติในออสเตรเลียซึ่งเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา รวมทั้งภาวะไร้เสถียรภาพของเศรษฐกิจทั่วโลก และการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้บริโภคมีความระมัดระวังการใช้จ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ