ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วง ขณะนักลงทุนวิตกปัญหาหนี้-เศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 3, 2011 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนและฟรังค์ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (2 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สหรัฐ แม้วุฒิสภาสหรัฐมีมติรับรองร่างกฎหมายปรับเพิ่มเพดานหนี้แล้วก็ตาม นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่าตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี ยังสร้างแรงกดดันให้กับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐด้วย

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง 0.14% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 77.130 เยน จากระดับของวันจันทร์ที่ 77.240 เยน และร่วงลง 2.35% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.7648 ฟรังค์ จากระดับ 0.7832 ฟรังค์

ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลง 0.32% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.4203 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.4249 ดอลลาร์สหรัฐ และเงินปอนด์ขยับขึ้น 0.03% เมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ระดับ 1.6300 ปอนด์ จากระดับ 1.6295 ปอนด์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียดิ่งลง 1.68% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0786 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0970 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลง 1.10% เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8666 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8762 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิส เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้และแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ปรับตัวลดลง 0.2% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี ขณะที่รายได้ส่วนบุคคลขยับขึ้นเพียง 0.1% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว และเป็นหลักฐานครั้งใหม่ที่บ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐเป็นไปอย่างเชื่องช้า

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงแม้สภาสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายการปรับเพิ่มเพดานหนี้ด้วยคะแนนเสียง 74 ต่อ 26 เมื่อเวลาประมาณ 23.30 น.ตามเวลาไทยเมื่อวานนี้ และแม้ว่าฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุว่าการผ่านร่างกฎหมายปรับเพิ่มเพดานหนี้จะช่วยให้ความเสี่ยงที่สหรัฐจะผิดนัดชำระหนี้น้อยลงก็ตาม โดยนักลงทุนยังคงกังวลว่า ปัญหาหนี้ที่สหรัฐกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ อาจทำให้สหรัฐสูญเสียอันดับความน่าเชื่อถือ AAA ในวันข้างหน้า

ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นหลังจากรัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะมีการแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยน แม้เงินเยนที่แข็งค่ากำลังส่งผลกระทบต่อการส่งออกของญี่ปุ่น และบีบให้บริษัทหลายแห่งของญี่ปุ่นต้องย้ายฐานการลงทุนไปยังต่างประเทศก็ตาม

ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงหลังจากธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ย 4.75% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการตรึงดอกเบี้ยในการประชุม 9 ครั้งติดต่อกัน แม้ว่าเงินเฟ้อภายในประเทศยังอยู่ในระดับที่สูงมากก็ตาม

ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.ค., ดัชนีภาคบริการและดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจเดือนก.ค., ยอดสั่งซื้อของโรงงานเดือนมิ.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ