มูดีส์,ฟิทช์คงอันดับเครดิตสหรัฐที่ AAA หลังสหรัฐผ่านกม.เพิ่มเพดานหนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 3, 2011 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส และฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของรัฐบาลสหรัฐที่ AAA แต่มูดีส์ได้ให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือของสหรัฐเป็น "เชิงลบ" ขณะที่ฟิทช์เตือนว่า สหรัฐอาจจะต้องเผชิญกับทางเลือกที่ยากลำบากในไม่ช้านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือสหรัฐจากทั้งฟิทช์และมูดีส์ มีขึ้นไม่นานหลังจากประธานาธิบดี บารัค โอบามา ได้ลงนามรับรองกฎหมายการปรับเพิ่มเพดานหนี้ หลังจากวุฒิสภาสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายการปรับเพิ่มเพดานหนี้ด้วยคะแนนเสียง 74 ต่อ 26 เมื่อเวลาประมาณ 23.30 น.ตามเวลาไทยเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ มูดีส์ระบุว่า การปรับเพิ่มเพดานหนี้เบื้องต้น 9 แสนล้านดอลลาร์ และการปรับเพิ่มเพดานหนี้อีก 1.2-1.5 ล้านล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้นั้น จะช่วยขจัดความเสี่ยงที่สหรัฐอาจจะผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งนับเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้มูดีส์ตัดสินใจคงอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐไว้ที่ AAA

"การทำข้อตกลงปรับเพิ่มเพดานหนี้เมื่อวานนี้ ถือเป็นก้าวแรกที่จะบรรลุเป้าหมายการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลังในระยะยาว ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อการรักษาอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลสหรัฐให้อยู่ที่ระดับ AAA ในระยะยาว" มูดีส์ระบุ

อย่างไรก็ตาม มูดีส์เตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ หากวินัยด้านการคลังอ่อนแอลงในปีหน้า หรือหากสหรัฐไม่ได้นำมาตรการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลังมาใช้ในปี 2556 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ