ต้ากงหั่นอันดับเครดิตสหรัฐลงสู่ระดับ A ชี้เพิ่มเพดานหนี้ไม่ช่วยแก้ปัญหา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 3, 2011 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ต้ากง โกลบอล เครดิต เรทติ้งส์ โค ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือของจีน ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงสู่ระดับ A จากระดับ A+ ในวันนี้ พร้อมกับให้แนวโน้ม "เชิงลบ" แม้สหรัฐสามารถปรับเพิ่มเพดานหนี้ได้แล้วก็ตาม

สภาสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายการปรับเพิ่มเพดานหนี้ด้วยคะแนนเสียง 74 ต่อ 26 เมื่อเวลาประมาณ 23.30 น.ตามเวลาไทยเมื่อวานนี้ และหลังจากนั้นไม่นาน ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ลงนามรับรองร่างกฎหมายเพื่อให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ต้ากงระบุว่า การตัดสินใจปรับเพิ่มเพดานหนี้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความจริงที่ว่า หนี้สินของสหรัฐมีมากกว่าประเทศอื่นๆทั่วโลก และมีมากกว่ารายได้ด้านการคลังของสหรัฐเอง ซึ่งสภาวะเช่นนี้จะทำให้ความสามารถในการชำระหนี้ลดลงด้วย

ทั้งนี้ ต้ากงประมาณการว่า สหรัฐจะต้องปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณลงให้ได้อย่างน้อย 4 ล้านล้านดอลลาร์ในอีก 5 ปีข้างหน้า จึงจะสามารถประคับประคองสถานะการคลังและความสามารถในการชำระหนี้เอาไว้ได้ พร้อมกับคาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 2.5% ต่อปี ในปีนี้และปีหน้า เนื่องจากความอ่อนแอในการคุมเข้มนโยบายด้านการเงินและการคลัง

ต้ากงระบุว่า การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐในครั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการถกเถียงกันระหว่างพรรคการในสหรัฐ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลสหรัฐไม่มีความสามารถที่จะแก้ปัญหาหนี้ได้อย่างแท้จริง นอกจากนี้ ผลประโยชน์ของกลุ่มผู้ถือพันธบัตรของสหรัฐยังได้รับผลกระทบทั้งในด้านการเมืองและเศรษฐกิจด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงาว่า จีนยังคงเป็นผู้ถือพันธบัตรรายใหญ่สุดของรัฐบาลสหรัฐ โดยมีการถือครองทั้งสิ้น 1.15 ล้านล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ