China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 3 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 3, 2011 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลี่ ปูหมิง โฆษกสำนักงานเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน กล่าวว่า จีนยังคงกำหนดให้การสร้างเสถียรภาพด้านราคาเป็นงานหลักในการควบคุมเศรษฐกิจระดับมหภาคในช่วงครึ่งหลังปีนี้

นายหลี่คาดว่า เศรษฐกิจจีนจะยังคงขยายตัวอย่างมั่นคง และรัฐบาลจะใช้นโยบายการคลังในเชิงรุกและนโยบายการเงินที่รัดกุมอย่างต่อเนื่อง

นักวิเคราะห์คาดว่า นโยบายกำกับดูแลที่เข้มงวดในช่วงครึ่งปีหลังจะช่วยสร้างเสถียรภาพในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

-- สมาคมน้ำตาลกวางซี เปิดเผยว่า มณฑลกว่างซีจ้วง ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำตาลรายใหญ่สุดของจีน มียอดขายน้ำตาลตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมาถึง ณ สิ้นเดือนกรกฎาคมทั้งสิ้น 5.7 ล้านตัน ลดลง 349,000 ตัน หรือ 5.77% เมื่อเทียบปีต่อปี

ส่วนยอดขายในเดือนกรกฎาคมของมณฑลอยู่ที่ 776,000 ตัน เพิ่มขึ้น 40,000 ตัน เมื่อเทียบกับเดือน เดียวกันของปีก่อน

-- เว็บไซต์กระทรวงพาณิชย์จีนรายงานว่า ราคาสินค้าเกษตรในจีนปรับได้ตัวลดลงในช่วงสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 กรกฎาคม

โดยรายงานดังกล่าวระบุว่า ราคาค้าส่งเนื้อหมูปรับตัวลดลง 0.5% จากราคาสัปดาห์ก่อน ซึ่งได้ปรับตัวลง 0.3% จากราคาในสัปดาห์ก่อนหน้านั้นเช่นกัน

ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญของประเทศ พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ 6.4% ในเดือนมิ.ย. เพราะได้รับแรงผลักดันจากราคาอาหารที่พุ่งขึ้น

-- เว็บไซต์ money.163.com รายงานวานนี้ว่า ยีไห่ เคอร์รี กรุ๊ป ผู้ผลิตน้ำมันปรุงอาหารยักษ์ใหญ่ของจีน เริ่มปรับขึ้นราคาน้ำมันถั่วเหลืองบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็ก 5.86% เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา

รายงานดังกล่าวตั้งข้อสังเกตว่า ตัวเลขที่ปรับเพิ่มขึ้นเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่คาดว่าจะปรับขึ้นราว 5%

ทั้งนี้ การขึ้นราคาคาดว่า จะกระตุ้นการผลิตน้ำมันปรุงอาหารและผลักดันราคาสัญญาล่วงหน้าน้ำมันถั่วเหลืองในอนาคต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ