นักวิเคราะห์คาดเงินเฟ้อจีนยังทรงตัวในระดับสูงที่ 6-6.7%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 3, 2011 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในไตรมาส 3 จะยังคงอยู่ในระดับสูง ระบุเงินเฟ้อเดือนก.ค.อาจเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 6-6.7%

นายหลู่ เจิงเหว่ย นักวิเคราะห์จากธนาคารอินดัสเทรียล แบงก์ กล่าวว่า ดัชนี CPI ของจีนซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจะไต่ขึ้นแตะระดับ 6.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนก.ค. หลังจากที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ 6.4% ในเดือนมิ.ย. แต่ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวอาจยังไม่ใช่ระดับสูงสุดในปีนี้

นอกจากนี้ เขาคาดการณ์ด้วยว่า อัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่องจะกระตุ้นให้มีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนส.ค.

นายหลู่คาดว่า เศรษฐกิจจะชะลอตัวลงเนื่องจากผลผลิตมูลค่าเพิ่มภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นข้อมูลขั้นสุดท้ายของผลผลิตอุตสาหกรรมอาจร่วงลงสู่ระดับ 14.6% ในเดือนก.ค. ซึ่งลดลงจากระดับ 15.1% ในเดือนมิ.ย. แต่ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงนี้จะช่วยยับยั้งการขยายตัวของราคาผู้บริโภคในไตรมาส 4 ได้

ด้านนักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ เซินหยิน แอนด์ หวังกั๋ว คาดว่า ดัชนี CPI เดือนก.ค.อาจพุ่งไปถึง 6.7% ท่ามกลางปัจจัยด้านราคาอาหารที่แพงขึ้น โดยเฉพาะราคาธัญพืช อาหารทะเล ไข่ไก่ และอาหารหลักที่นำเข้าจากต่างประเทศ

นายเผิง เหวินเฉง นักวิเคราะห์จากไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ป คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI อาจชะลอตัวลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 6.3% ในเดือนก.ค. เมื่อพิจารณาจากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ที่ระบุว่า ราคาเนื้อสุกร ซึ่งเป็นต้นเหตุของภาวะเงินเฟ้อในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาเริ่มตกลง ขณะที่ราคาผักสดบางชนิดร่วงลงกว่า 10% ตั้งแต่กลางเดือนก.ค.

บริษัทหลักทรัพย์จีเอฟคาดว่าดัชนี CPI เดือนก.ค.จะปรับตัวลดลงสู่ระดับ 6% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยคาดว่าการขยายตัวต่อปีของราคาอาหารโดยเฉพาะราคาผักสดจะร่วงลงอย่างหนัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก (CPI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ