รมว.คลังออสซี่เชื่อสหรัฐเพิ่มเพดานหนี้เป็นแค่ก้าวแรกของการเดินทางที่ยาวนาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 3, 2011 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย ขานรับข่าวสหรัฐผ่านร่างกฎหมายปรับเพิ่มเพดานหนี้ แต่เชื่อว่าเป็นเพียงก้าวแรกของการเดินทางที่ยาวนาน

"ผมคิดว่าทุกคนทั่วโลกถอนหายใจโล่งอก ไม่เฉพาะในสหรัฐหรือออสเตรเลีย" นายสวอนให้สัมภาษณ์กับเอเอพีที่เมลเบิร์น "ผมคิดว่าสหรัฐกำลังอยู่ในกระบวนการปรับนโยบายการคลังที่เจ็บปวดและยาวนาน และการผ่านร่างกฎหมายปรับเพิ่มเพดานหนี้จะช่วยนำเสถียรภาพกลับมาสู่เศรษฐกิจโลก"

สภาสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายการปรับเพิ่มเพดานหนี้ด้วยคะแนนเสียง 74 ต่อ 26 เมื่อเวลาประมาณ 23.30 น.ตามเวลาไทยเมื่อวานนี้ และประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ลงนามรับรองร่างกฎหมายเพื่อให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป ซึ่งกฎหมายฉบับนี้มีเป้าหมายที่จะลดยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางลงกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 10 ปี และปรับเพิ่มเพดานการกู้ยืมของรัฐบาลไปจนถึงปี 2556

ขณะเดียวกันสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเผยว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคหดตัวน้อยเกินคาดที่ 0.1% ในเดือนมิถุนายน ซึ่งนายสวอนกล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า แม้เศรษฐกิจออสเตรเลียจะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก แต่ผู้บริโภคออสเตรเลียมั่นใจได้ว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียมีรากฐานที่แข็งแกร่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ