สศค.จัดสัมมนาคุ้มครองเงินฝาก-การกำกับดูแลสถาบันการเงิน 5 ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 3, 2011 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เปิดเผยว่า สศค.เตรียมจัดงานสัมมนาเรื่อง"การคุ้มครองเงินฝากและการกำกับดูแลสถาบันการเงิน"วันที่ 5 ส.ค.ที่ รร.เซ็นทาร่า แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจและความมั่นใจแก่ผู้ฝากเงิน และเป็นการเตรียมความพร้อม ภายหลังจากที่พระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝากจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 ส.ค.นี้ และจะมีการปรับลดวงเงินความคุ้มครองจากเต็มจำนวนเป็นจำกัดจำนวนไม่เกิน 50 ล้านบาทต่อรายผู้ฝากต่อสถาบันการเงิน

การสัมมนาดังกล่าวเป็นการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องภายใต้ความร่วมมือระหว่าง สศค. และหน่วยงานในโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินหรือ Financial Safety Net ได้แก่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสถาบันคุ้มครองเงินฝาก (สคฝ.) ในการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ฝากเงินและสถาบันการเงินเกี่ยวกับประเด็นการคุ้มครองเงินฝากและการกำกับดูแลสถาบันการเงินในภูมิภาคต่าง ๆ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน ม.ค.54 ที่เชียงราย พิษณุโลก อุดรธานี เชียงใหม่ ภูเก็ต ชลบุรี นครราชสีมา นครปฐม และสุราษฎร์ธานี

เน้นสาระสำคัญ 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1) ความมั่นคงและการกำกับดูแลสถาบันการเงินของ ธปท. ตลอดจนเกณฑ์หรือข้อมูลที่ผู้ฝากเงินควรพิจารณาเมื่อฝากเงินหรือทำธุรกรรมกับสถาบันการเงิน 2) แนวคิดพื้นฐานที่มาของระบบการคุ้มครองเงินฝาก และ 3) รายละเอียดสำคัญของพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก พ.ศ. 2551 เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ฝากเงิน

การสัมมนาแต่ละครั้งมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังทั้งในส่วนผู้ฝากเงินและเจ้าหน้าที่สถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องโดยเฉลี่ย 300 — 400 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ