ผู้ว่าฯแบงก์ชาติญี่ปุ่นรับจะพิจารณาเรื่องการผ่อนคลายนโยบายรับมือเยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 3, 2011 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ซึ่งเข้าร่วมการประชุมกับนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ธนาคารกลางจะพิจารณาว่าจะใช้นโยบายผ่อนคลายเพิ่มเติมหรือไม่ โดยจะพิจารณาปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจประกอบ ขณะเดียวกันก็เตือนว่า การแข็งค่าของเงินเยนที่ระดับปัจจุบันอาจจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยบอร์ดบีโอเจจะพิจารณาและรับมือกับเรื่องนี้อย่างเหมาะสม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้ว่าการแบงก์ชาติญี่ปุ่นกล่าวว่า บีโอเจยอมรับว่ามีความเสี่ยงที่บริษัทเอกชนของญี่ปุ่นอาจย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศเพื่อลดต้นทุนด้านแรงงาน หลังจากที่เงินเยนแข็งค่า ซึ่งอาจนำไปสู่การทรุดตัวลงของภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้ นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแสดงความหวังว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศ ในขณะที่การแข็งค่าของเงินเยนได้เพิ่มความวิตกกังวลให้กับรัฐบาล ซึ่งการออกมาเรียกร้องของนายกฯญี่ปุ่นมีขึ้นก่อนที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะเปิดฉากการประชุมในวันพรุ่งนี้ ขณะที่มีการคาดการณ์มากขึ้นว่า ธนาคารกลางจะตัดสินใจดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อผ่อนคลายสภาวะการเงินของประเทศและกระตุ้นเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ