World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 3, 2011 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายการปรับเพิ่มเพดานหนี้ด้วยคะแนนเสียง 74 ต่อ 26 เมื่อเวลาประมาณ 23.30 น.ตามเวลาไทยเมื่อวานนี้ และร่างกฎหมายดังกล่าวได้ยื่นต่อประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายแล้ว

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ปรับตัวลดลง 0.2% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2%

-- ต้ากง โกลบอล เครดิต เรทติ้งส์ โค ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือของจีน ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงสู่ระดับ A จากระดับ A+ ในวันนี้ พร้อมกับให้แนวโน้ม "เชิงลบ" แม้สหรัฐสามารถปรับเพิ่มเพดานหนี้ได้แล้วก็ตาม

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส และฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของรัฐบาลสหรัฐที่ AAA แต่มูดีส์ได้ให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือของสหรัฐเป็น "เชิงลบ" ขณะที่ฟิทช์เตือนว่า สหรัฐอาจจะต้องเผชิญกับทางเลือกที่ยากลำบากในไม่ช้านี้

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า จีนจะคงนำเงินในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศออกมากระจายการลงทุน และยังคงเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการบริหารจัดการความเสี่ยง เพื่อให้จีนได้รับผลกระทบจากความผันผวนของตลาดการเงินทั่วโลกให้น้อยที่สุด

-- นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแสดงความหวังว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศ ในขณะที่การแข็งค่าของเงินเยนได้เพิ่มความวิตกกังวลให้กับรัฐบาล

-- นายฮาจิเมะ อิชิอิ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เปิดเผยภายหลังการเข้าพบนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีในวันนี้ว่า ตนเองได้สอบถามนายคังเรื่องการอนุมัติให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เดินทางเข้ามายังประเทศญี่ปุ่น โดยอดีตนายกฯของไทยต้องการที่จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นในระหว่างวันที่ 22-28 สิงหาคมนี้

-- ยอดเกินดุลการค้าออสเตรเลียพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ในเอเชียที่มีต่อสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเหมืองแร่

-- อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรประเภท 10 ปีของรัฐบาลอิตาลีพุ่งขึ้น 0.19% แตะที่ 6.21% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดระดับใหม่ของกลุ่มยูโรโซน ขณะที่นักลงทุนกังวลว่าวิกฤติหนี้ยุโรปอาจจะลุกลามเข้าสู่อิตาลีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ