ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสิงคโปร์ไตรมาส 2 ดิ่งลงต่ำสุดในรอบ 18 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 3, 2011 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แชนเนล นิวส์เอเชียและสำนักข่าวซินหัวเปิดเผยผลสำรวจล่าสุดของบริษัทวิจัยการตลาดนีลเซ่นพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในประเทศสิงคโปร์ตกลงมา 6 จุดในไตรมาส 2 มาอยู่ที่ 103 ซึ่งเป็นสถิติที่ต่ำสุดในรอบ 18 เดือน

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังแสดงให้เห็นว่า สิงคโปร์หลุดโผ 10 ตลาดที่ผู้บริโภคมั่นใจสูงสุดไปเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ความวิตกกังวลสูงสุดของชาวสิงคโปร์คือเรื่องความสมดุลของชีวิตและการงาน รวมทั้งราคาอาหารที่สูงขึ้น

ผู้บริโภคที่ตอบแบบสำรวจออนไลน์ครั้งนี้มีเพียง 35% เท่านั้นที่มองว่า ช่วงเวลา 12 เดือนข้างหน้าจะเป็นช่วงเวลาที่ "ดีมาก" หรือ "ดี" สำหรับการเลือกซื้อสินค้าตามที่ต้องการ ซึ่งเป็สถิติที่ลดลงมาจากไตรมาสแรก 10%

ความต้องการของผู้บริโภคที่จะลงทุนหุ้น ซื้อเสื้อผ้า ท่องเที่ยวในวันหยุดพักผ่อน หรืออัพเกรดเทคโนโลยีต่างก็ลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกเขาต้องการลดค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าในครัวเรือน อาทิ อาหาร เสื้อผ้า และเครื่องมือเครื่องใช้ใหม่ๆ

แบบสำรวจออนไลน์ครั้งนี้ยังพบว่า ผู้บริโภค 58% บอกว่า ตนเองยังคงอยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย และกว่าครึ่งเชื่อว่าจะต้องอยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยต่อไปอีกเป็นระยะเวลา 1 ปี ขณะที่ผู้บริโภคในสหรัฐอเมริการาว 31% บอกว่า พวกเขาไม่มีเงินสดสำรองสำหรับการใช้จ่ายตามอำเภอใจ รองลงมาเป็นผู้บริโภคในตะวันออกกลางและแอฟริกา 25% และในยุโรป 22%

"ถึงแม้ว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในสิงคโปร์จะลดลงเล็กน้อย แต่ยังส่งสัญญาณถึงมุมมองที่เป็นบวก โดยทั่วไปแล้วผู้บริโภคที่นี่ได้รับผลกระทบจากความวิตกกังวลระยะยาวทั้งในเรื่องเงินเฟ้อและข่าวลบจากมุมต่างๆของโลก" โจแอน กอห์ กรรมการผู้จัดการนีลเซนสิงคโปร์กล่าวกับแชนเนล นิวส์เอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ