กระทรวงคลังเกาหลีใต้ชี้เงินเฟ้อยังอยู่ระดับสูงขณะเศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 4, 2011 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเฟ้อเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในระดับสูง ขณะที่ปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจและการจ้างงานมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยรายงานการประเมินภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ซึ่งระบุว่า "เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องด้านการจ้างงาน ท่ามกลางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง แต่เงินเฟ้อยังอยู่ที่ระดับ 4%"

การประเมินเศรษฐกิจครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่ราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้พุ่งขึ้น 4.7% ต่อปีในเดือนก.ค. ซึ่งขยายตัวเกินกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้กำหนดไว้ในระดับ 2-4% เป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน และยังพุ่งสูงกว่าที่ขยายตัว 4.4% ต่อปีในเดือนมิ.ย.

อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวนขยายตัวแตะ 3.8% ในเดือนก.ค. จากระดับ 3.7% ในเดือนก่อนหน้านี้จากปัจจัยฝั่งอุปสงค์ อาทิ ต้นทุนอาหารแปรรูป และค่าใช้จ่ายในการรับประทานอาหารนอกบ้าน

ทั้งนี้ คาดกันว่า ภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่การเกษตร จะเพิ่มแรงกดดันให้ราคาสินค้าเกษตรพุ่งสูงขึ้นอีกในเดือนนี้ นอกจากนี้ ราคาผู้บริโภคอาจปรับตัวสูงขึ้นในเดือนก.ย.จากอุปสงค์อาหารก่อนถึงเทศกาล Chuseok หรือวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งเป็นหนึ่งในเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้

"รัฐบาลจะเร่งรับมือกับปัจจัยระยะสั้นที่มีผลต่อเสถียรภาพด้านราคา ควบคู่กับการใช้มาตรการต่อต้านเชิงโครงสร้างเพื่อสร้างความแข็งแกร่งต่อปัจจัยพื้นฐานด้านเสถียรภาพของราคา" กระทรวงคลังเกาหลีใต้ระบุ

นอกจากนี้ ทางกระทรวงฯยังประกาศด้วยว่า จะจับตาการเปลี่ยนแปลงด้านปัจจัยทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังมีสถานการณ์ความไม่แน่นอนจากภายนอก เช่น ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้ว และการลุกลามของวิกฤตการคลังในยุโรป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ