จนท.จีนชี้วิกฤตหนี้สหรัฐยังไม่จบ แม้สภาคองเกรสคลอดกม.เพิ่มเพดานหนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 4, 2011 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกวน เจี้ยนจง ประธานบริษัทต้ากง โกลบอล เครดิต เรทติ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือของจีนกล่าวว่า แม้ว่าสภาครองเกรสของสหรัฐจะเห็นชอบการลงมติเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าวิกฤตหนี้สาธารณะของสหรัฐจะสิ้นสุดลง

การปรับเพิ่มเพดานหนี้ชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลสหรัฐสามารถนำหนี้ก้อนใหม่มาโปะหนี้เก่าได้ตามกฎหมาย ซึ่งเท่ากับเป็นการหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ชั่วคราว และไม่ได้หมายความว่า สหรัฐมีความสามารถในการชำระหนี้ได้ดีขึ้นแต่อย่างใด เนื่องจากวิกฤตหนี้สาธารณะยังคงดำเนินอยู่

นายกวนกล่าวว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐยังอ่อนแอและมีช่องทางกระตุ้นการขยายตัวได้เพียงเล็กน้อยสำหรับประเทศเศรษฐกิจที่เคลื่อนไหวตามการขยายตัวของอุปสงค์ด้านสินเชื่อเพื่อกระตุ้นการบริโภค

นายกวนกล่าวว่า การที่สหรัฐจะปรับยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศและปรับแนวทางด้านสวัสดิการสังคมของประเทศเพื่อลดยอดขาดดุลการคลังนั้น เป็นเรื่องที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง สหรัฐมีทางเลือกเดียวคือการพึ่งพาและเพิ่มรายได้จากตราสารหนี้ เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถเพิ่มรายได้และเปลี่ยนแปลงรายจ่ายได้ ขณะนี้จึงเหลือแค่ว่าเมื่อไหร่สหรัฐจะสามารถหลุดพ้นจากวิกฤตหนี้สาธารณะไปได้ เว้นเสียแต่ว่าสหรัฐจะเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคมอย่างจริงจัง ซึ่งนายกวนเสริมว่า "เราไม่ควรมองประเด็นนี้ในแง่บวก" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ