นักวิเคราะห์คาด BOJ ผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นศก.-สกัดเยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 4, 2011 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ในตลาดคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะตัดสินใจผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่เผชิญแรงกดดันจากภาวะชะลอตัวอย่างหนักอันเนื่องมากจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนมี.ค. รวมถึงแรงกดดันจากการแข็งค่าของเงินเยน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บีโอเจประกาศลดระยะเวลาการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายที่มีกำหนดการประชุมเดิมเป็นเวลา 2 วันให้เหลือเพียงวันเดียวในวันนี้ หลังจากที่รัฐบาลเข้าแทรกแซงตลาดเงิน เพื่อสกัดค่าเงินเยนและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับกลุ่มผู้ส่งออกของญี่ปุ่น

หลายฝ่ายคาดว่า สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจ 9 ราย จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0-0.1% พร้อมขยายขอบเขตโครงการซื้อสินทรัพย์ 40 ล้านล้านเยน โดยมีเป้าหมายที่จะผ่อนคลายเงื่อนไขด้านการออกสินเชื่อด้วยการซื้อสินทรัพย์ทางการเงินเช่น พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ และกองทุนอีทีเอฟ (exchange-traded fund)

โดยในเช้าวันนี้ กระทรวงการคลังญี่ปุ่นและบีโอเจได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราด้วยการเทขายสกุลเงินเยนออกมาเป็นจำนวนมาก เพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินสำคัญอื่นๆ

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นทำให้มีกระแสคาดการณ์ในตลาดมากขึ้นว่า เจ้าหน้าที่ด้านการเงินของญี่ปุ่นจะร่วมมือกันนำพาประเทศให้หลุดพ้นจากภาวะชะลอตัว หลังเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค. และจะแก้ปัญหาเงินเยนที่รัฐบาลมองว่า แกว่งตัวจากการเก็งกำไรและผันผวน ซึ่งบั่นทอนความสามารถด้านการแข่งขันในกลุ่มผู้ส่งออกของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ