สกย.-ม.บูรพาร่วมทำ TOR ศึกษาวิจัยยางล้านไร่โครงการ 3 ตอบข้อสงสัยป.ป.ช.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 4, 2011 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุพัตรา ธนเสนีวัฒน์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ที่ประชุมพิจารณาประเมินผลการดำเนินงานโครงการปลูกยางพาราในพื้นที่แห่งใหม่ตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 20 เม.ย.54 ในเบื้องต้นที่ประชุมเห็นควรให้สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง(สกย.) ดำเนินการร่าง TOR โดยจัดจ้างมหาวิทยาลัยบูรพาเป็นระยะเวลา 120 วันเพื่อดำเนินการศึกษาวิจัย ติดตามและประเมินผล ตลอดจนวิเคราะห์ความเสี่ยงที่จะส่งผลให้เกิดปัญหาในการดำเนินงาน นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีการหารือร่วมกันถึงการวางขอบเขตและแนวทางการดำเนินงาน ซึ่งทาง ม.บูรพาเสนอให้ดำเนินการศึกษาวิจัยโครงการปลูกยางของ สกย.ทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วย โครงการที่ (1) สงเคราะห์ปลูกยางพาราแก่ผู้ซึ่งไม่มีสวนยางมาก่อนตาม พ.ร.บ.กองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง มาตรา 21 ทวิ ระยะที่ 1 และขยายเวลาการสงเคราะห์ปลูกยางพาราแก่ผู้ซึ่งไม่มีสวนยางมาก่อน ปี 2538 — 2547 โครงการที่ (2) ปลูกยางพาราในที่แห่งใหม่ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2540 — 2544) และ โครงการที่ (3) ปลูกยางพาราเพื่อยกระดับรายได้และความมั่นคงให้เกษตรกรในแหล่งปลูกยางใหม่ ระยะที่ 1 (พ.ศ.2547 — 2549) เพื่อประสิทธิภาพในการดำเนินการศึกษาวิจัย

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมเห็นว่า ควรให้ ม.บูรพาเร่งดำเนินการศึกษาวิจัยในโครงการที่ (3) เป็นหลักก่อน และได้เสนอแนะให้ศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องของความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในการดำเนินโครงการต่างๆ ของ สกย. เนื่องจากต้องการผลการวิจัยที่สามารถตอบกับทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ตั้งข้อสังเกตเอาไว้

ทั้งนี้ ทาง สกย. ก็ต้องดำเนินการเสนอโครงการต่างๆ ให้กับรัฐบาลชุดใหม่พิจารณาในการของบประมาณเพื่อดำเนินการต่อไป และเชื่อว่าจะได้รับการอนุมัติ เนื่องจากเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ