BOI-สสปน.จัดประชุมสุดยอดผู้นำภาคธุรกิจ CEO Forum ย้ำศักยภาพประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 4, 2011 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอ ได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(สสปน.) จัดการประชุมสุดยอดผู้นำภาคธุรกิจ (CEO Forum) ขึ้นในวันที่ 10 พ.ย.54 ซึ่งเป็นวันแรกของการจัดงานบีโอไอแฟร์ 2011 "โลกสดใส ไทยยั่งยืน" โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกว่า 300 คน

การประชุมสุดยอดผู้นำภาคธุรกิจจากทั่วโลกในครั้งนี้ ถือเป็นกิจกรรมที่สำคัญยิ่งในงานบีโอไอแฟร์ 2011 เพราะนอกจากจะเป็นโอกาสอันดีที่ภาครัฐจะได้ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศด้านการลงทุน ยังเป็นโอกาสในการเสริมสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน ทั้งไทยและต่างชาติ ตลอดจนชักชวนให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนที่จะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

ในงาน CEO Forum นี้ จะมีองค์ปาฐกที่เป็นผู้นำองค์กรระหว่างประเทศและผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทข้ามชาติชั้นนำและบริษัทยักษ์ใหญ่ของไทย เช่น นายศุภชัย พานิชภักดิ์ เลขาธิการอังค์ถัด, ผู้บริหารระดับสูงจากกลุ่ม Minebea จากญี่ปุ่น และบริษัท Dow Chemical จากสหรัฐฯ รวมทั้งนายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่เครือซีเมนต์ไทย

การประชุมครั้งนี้ นอกเหนือจากผู้บริหารระดับสูงจากบรรษัทข้ามชาติชั้นนำที่มีการลงทุนจำนวนมากในประเทศไทยแล้ว ยังจะมีผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทขนาดใหญ่ของไทยและธนาคารดังอีกหลายแห่งเข้าร่วมด้วย

นางอรรชกา กล่าวด้วยว่า บีโอไอยังจะจัดการประชุมที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ด้านการลงทุน ครั้งที่ 1 ขึ้น ในวันที่ 9 พ.ย.54 เพื่อเป็นเวทีให้ผู้นำภาครัฐของไทยได้มีโอกาสหารือกับที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ด้านการลงทุนเกี่ยวกับแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนระยะ 5 ปีของประเทศไทย ข้อคิดเห็นที่ได้จากผู้บริหารชั้นนำระดับนานาชาติเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อการวางยุทธศาสตร์ของบีโอไอในการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของไทยในฐานะแหล่งรองรับการลงทุน

ด้านนายอรรคพล สรสุชาติ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) สสปน. กล่าวว่า การร่วมมือกับบีโอไอในการจัดงานประชุม HIA Meeting และ CEO Forum นับเป็นหนึ่งในพันธกิจที่ส่งเสริมหน่วยงานราชการไทยในการเป็นเจ้าภาพการจัดงานไมซ์ระดับนานาชาติ และยังเป็นหนึ่งในเป้าหมายการดำเนินการที่สำคัญภายใต้โครงการ "Believe in Thailand มั่นใจเมืองไทยพร้อม" ซึ่ง สสปน. เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปีที่แล้ว

โดยการเป็นเจ้าภาพร่วมกับบีโอไอในการจัดประชุมที่เป็นเวทีที่ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทชั้นนำของโลก และนักลงทุนชาวต่างประเทศได้พบปะกับผู้นำภาครัฐและภาคเอกชนของประเทศไทยนั้น นอกจากจะเป็นการส่งเสริมการลงทุนแล้ว ยังเป็นโอกาสสำคัญที่ประเทศไทยจะตอกย้ำความเชื่อมั่นและแสดงศักยภาพของประเทศในฐานะจุดหมายปลายทางที่มีความพร้อมสำหรับการจัดงานไมซ์ระดับโลกสู่สายตาผู้บริหารระดับสูงจากนานาประเทศ

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีความสำคัญในฐานะจุดหมายปลายทางที่สำคัญของอุตสาหกรรมไมซ์ 4 ประการ คือ 1.บริการอย่างมืออาชีพสำหรับการจัดงานเชิงธุรกิจสำหรับผู้เดินทางกลุ่มไมซ์ 2.โครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกระดับโลก 3.ความหลากหลายของสถานที่จัดการประชุม ที่ตั้งอยู่ตามหัวเมืองใหญ่ซึ่งพร้อมสรรพด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา ชะอำ รวมถึงอีก 4 สถานที่สำคัญได้แก่ เขาใหญ่, หาดใหญ่, สมุย, กาญจนบุรี และ 4.โอกาสทางธุรกิจมากมายที่จะเป็นการต่อยอดนำไปสู่การค้าและการลงทุน รวมถึงการสร้างรายได้ให้กับภาคอุตสาหกรรมต่างๆ

นายอรรคพล กล่าวด้วยว่า ไฮไลท์การเข้าร่วมงานบีโอไอแฟร์ 2011 ของ สสปน. คือ การเปิดตัว EXPO 2020 พาวิลเลียนเพื่อนำเสนอโครงการเสนอตัวประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานเวิลด์ เอ็กซ์โป 2020 อย่างเต็มรูปแบบต่อประชาชน ภายใต้แนวคิดการจัดงาน "นิยามใหม่ของโลกาภิวัตน์ - วิถีที่ยั่งยืน เพื่อโลกที่สมดุล" (Redefine Globalisation - Balance Life, Sustainable Living) โดยใช้พื้นที่จำนวน 2,000 ตารางเมตร นำเสนอภาพรวมของงานเวิลด์ เอ็กซ์โป ประเทศไทยกับเวิลด์ เอ็กซ์โป และเวิล์ด เอ็กซ์โป 2020 อยุธยา ตั้งเป้าผู้เข้าชมพาวิลเลียน กว่า 107,000 คน ตลอดระยะเวลา 16 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ