นิด้าโพลเผยคนส่วนใหญ่คาดหวังนโยบายรัฐบาลใหม่ช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 4, 2011 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "รัฐบาลชุดใหม่กับความคาดหวังของประชาชนด้านเศรษฐกิจ" พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 56.73% มีความคาดหวังที่ดีขึ้น เนื่องจากเชื่อว่ามีนโยบายที่ดีและน่าจะทำได้, มีทีมงานที่มีความสามารถและมีประสบการณ์สูง รองลงมา 26.76% ตอบว่าไม่ทราบ ไม่แน่ใจ โดยประชาชน 9.94% ระบุว่า ความคาดหวังเท่าเดิม และอีก 6.57% ระบุว่าความคาดหวังแย่ลง เพราะมองว่ารัฐบาลไม่มีประสบการณ์

ส่วนความคาดหวังของประชาชนต่อการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าแพง พบว่า ประชาชน 38.34% หวังว่ารัฐบาลใหม่จะแก้ไขปัญหาให้ได้ เนื่องจากเชื่อมั่นในความสามารถของรัฐบาลและมีทีมงานที่เก่งด้านเศรษฐกิจ ขณะที่ประชาชนในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน คือ 34.43% ไม่คาดหวังว่าจะแก้ไขได้ เพราะมองว่าสินค้าปรับขึ้นราคาแล้วยากที่จะปรับลดลง

ส่วนความคาดหวังต่อชีวิตความเป็นอยู่ภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลชุดใหม่ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 43.74% หวังว่าจะดีขึ้น เพราะเชื่อว่ารัฐบาลมีนโยบายที่ดี และเชื่อมั่นในความสามารถของรัฐบาล มีเพียง 6.10% ที่มองว่าแย่ลง เพราะสินค้ายังคงปรับราคาสูงขึ้น

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ จำนวน 1,278 คน ระหว่างวันที่ 2-4 ส.ค.54

"สิ่งที่คนไทยกำลังจับตามองและรอคอยความหวังจากรัฐบาลชุดใหม่มากที่สุดขณะนี้ คงหนีไม่พ้นเรื่องการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งจากผลการสำรวจของนิด้าโพล แสดงให้เห็นว่าประชาชนจำนวนไม่น้อยมีความคาดหวังว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น และส่งผลให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น" นายสันติ ชัยศรีสวัสดิ์สุข รองคณบดี ฝ่ายวิชาการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) กล่าว

ทั้งนี้ มองว่าเศรษฐกิจไทยขณะนี้อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ต้องเผชิญกับความเสี่ยงทั้งจากปัจจัยภายในและต่างประเทศหลายประการ แต่หัวใจสำคัญของการดำเนินมาตรการทางเศรษฐกิจเพื่อรองรับความท้าทายเหล่านั้น อยู่ที่การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ จึงคาดเดาได้ว่าไม่ว่าพรรคใดจะเป็นรัฐบาล บทบาทของภาครัฐต่อระบบเศรษฐกิจและการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะมีมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยมีการเพิ่มการใช้จ่ายภาครัฐ รวมถึงประสิทธิภาพในการใช้จ่ายเพื่อการพัฒนาศักยภาพทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ เป็นเงื่อนไขบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของประเทศจะมีทิศทางอย่างไร

นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่ไม่สามารถพึ่งพาภาคการส่งออกในการขับเคลื่อนให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้มากและต่อเนื่องอย่างในอดีต ก็ทำให้การขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจจำเป็นต้องอาศัยการขยายตัวของภาคเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยเฉพาะภาคการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชน

ดังนั้นทิศทางเศรษฐกิจในช่วงต่อไปน่าจะสามารถรักษาระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่อเนื่องต่อไปโดยการปรับเพิ่มการใช้จ่ายภาครัฐ ในขณะเดียวกันก็มีความเสี่ยงสูงที่ต้องเผชิญแรงกดดัน จากภาวะเงินเฟ้อที่จะปรับเพิ่มขึ้นตามอุปสงค์ภายในประเทศจากนโยบายที่กระตุ้นอุปสงค์ภายใน รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มสูงขึ้นตามภาวะเงินเฟ้อด้วย

นายสันติ ยังวิเคราะห์ว่า เนื่องจากบทบาทของภาครัฐจะมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศโดยเฉพาะด้านการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในประเทศเพื่อสนับสนุน และดึงดูดการลงทุนในภาคเอกชน การที่รัฐบาลมีเอกภาพและมีเสถียรภาพจึงเป็นความได้เปรียบในการผลักดันให้โครงการลงทุนที่จำเป็น และเป็นประโยชน์เกิดขึ้นได้

นอกจากนี้ โครงการที่ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างหลายหน่วยงานก็จะสามารถประสาน และสนับสนุนเกื้อหนุนกันได้โดยสะดวก การเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลให้เศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียรวมทั้งประเทศไทย มีบทบาทสำคัญมากขึ้นต่อการพัฒนาเศรษฐกิจโลก ทำให้เศรษฐกิจไทยเป็นที่น่าสนใจเขามาลงทุนในภาคส่วนต่างๆ

"เศรษฐกิจไทยอาจต้องเผชิญแรงกดดัน อย่างน้อยในระยะสั้นจากการปรับเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ย อัตราเงินเฟ้อ และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ประกอบกับการที่เศรษฐกิจไทยยังคงต้องแบกรับภาระต้นทุนที่ไม่จำเป็นจากปัญหาการขาดประสิทธิภาพในระบบโลจิสติกส์โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการขนส่ง ปัญหาการกระจุกตัวของความเจริญและการพัฒนา ปัญหาคอรัปชั่น ความไม่โปร่งใส และปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมและรายได้ เหล่านี้ล้วนเป็นอุปสรรคอย่างมากต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่รัฐต้องมีบทบาทมากขึ้นในทางเศรษฐกิจ" นายสันติ กล่าว

นอกจากนี้ โครงสร้างประชากรที่ไทยกำลังก้าวสู่สังคมผู้ชรา ก็อาจมีผลบั่นทอนศักยภาพทางเศรษฐกิจ ก่อให้เกิดการขาดแคลนแรงงานทั้งแรงงานทักษะสูงและต่ำ รวมทั้งการเพิ่มภาระของภาครัฐในรูปสวัสดิการสังคมที่ประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศกำลังประสบอยู่ในปัจจุบัน


แท็ก นิด้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ