สื่อจีนคาดธนาคารกลางจีนจะเพิ่มความยืดหยุ่นเงินหยวนเพื่อคุมเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 4, 2011 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล นิวส์ รายงานว่า จีนจะเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน เพื่อควบคุมกระแสการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อ โดยบทวิจารณ์ที่เผยแพร่ในไฟแนนเชียล นิวส์ได้ชี้ว่า ธนาคารกลางจีนจะยังคงใช้มาตรการต่างๆเพื่อจัดการกับการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อ ซึ่งมาตรการต่างๆดังกล่าวรวมถึงการใช้เครื่องมืออย่าง สัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ อัตราดอกเบี้ย การดำเนินการแบบ open market operation และการกำกับดูแลที่ครอบคลุมเรื่องการบริหารธนาคารต่างๆในระดับมหภาค

เงินหยวนแข็งค่าขึ้น 2.34% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่ช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งการที่เงินหยวนแข็งค่านี้ช่วยผ่อนคลายแรงกดดันจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้นในต่างประเทศและเงินเฟ้อจากการนำเข้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บทวิจารณ์ดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ธนาคารกลางจีนได้ขึ้นสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ไปแล้ว 6 ครั้งตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ ซึ่งช่วยลดสภาพคล่องส่วนเกินเกือบ 3 ล้านล้านหยวน (4.65 แสนล้านดอลลาร์) แต่แรงกดดันจากกระแสเงินทุนไหลเข้าระยะสั้นจะยังคงมีอยู่ต่อไป ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวชี้ว่า ธนาคารกลางจีนอาจจะขึ้นสัดส่วนการกันสำรองของแบงก์พาณิชย์อีกในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

สำหรับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น บทวิจารณ์ได้แนะว่า ธนาคารกลางจีนควรจะให้ความสนใจมากขึ้นต่อข้อจำกัดจากตลาดต่างประเทศและอิทธิพลจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่มีต่อการบริโภคภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ