ปลัดพาณิชย์เผยอาเซียนเชิญสหรัฐ-รัสเซียร่วมวงเจรจาหวังขยายความร่วมมือ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 4, 2011 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เผยกลุ่มอาเซียนหวังขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าให้กว้างออกไป โดยเชิญสหรัฐและรัสเซียเข้าร่วมวงเจรจาจากอาเซียน+6 เป็น +8 ซึ่งจะส่งผลดีต่อส่งออกสินค้าของไทยไปยังตลาดโลก

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน(เออีเอ็ม) และการประชุมคณะมนตรีเขตการค้าเสรีอาเซียน ที่ประเทศอินโดนีเซีย ช่วงวันที่ 9-13 ส.ค.นี้ กลุ่มอาเซียนได้เชิญตัวแทนจากสหรัฐและรัสเซียเข้ามาหารือในเวทีการของประเทศเอเชียตะวันออก เพื่อขยายกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจจาก 16 ประเทศ หรืออาเซียนบวก 6(อาเซียน 10 ประเทศ รวมกับจีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์) เพิ่มเป็น 18 ประเทศ หรือเป็นอาเซียนบวก 8 ซึ่งจะทำให้กรอบการเปิดเสรีอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาขยายวงกว้างขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจการค้าของอาเซียนและไทย

"จะได้พบกับผู้แทนการค้าของสหรัฐ และรัฐมนตรีพัฒนาการเศรษฐกิจรัสเซีย เพื่อแสวงหาแนวทางส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างกัน โดยสหรัฐและรัสเซียถือเป็นประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ หากอาเซียนขยายความร่วมมือ จะเกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ และสร้างโอกาสขยายการส่งออกแก่ไทยได้ ทั้งสินค้าเกษตร และอุตสาหกรรม" นายยรรยง กล่าว

นอกจากนี้ ในการประชุมดังกล่าวจะมีการติดตามความคืบหน้าการดำเนินการเขตการค้าเสรีอาเซียน เช่น การลด/เลิกอุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษี และการดำเนินมาตรการด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้า เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ