China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 5 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday August 5, 2011 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ปฏิเสธข้อกล่าวอ้างที่ว่า NDRC ได้อนุญาตให้บริษัทผู้ผลิตน้ำมันปรุงอาหารปรับขึ้นราคาในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

การปฏิเสธดังกล่าวของ NDRC มีขึ้น หลังจากที่มีการรายงานข่าวของสื่อที่อ้างว่าจีนอนุญาตให้บริษัทผู้ผลิตน้ำมันปรุงอาหารปรับขึ้นราคาเพื่อชดเชยต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น โดยระบุว่ารายงานดังกล่าวไม่มีมูลความจริง เนื่องจากจีนไม่เคยห้ามปรับขึ้นราคาและการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของราคาไม่จำเป็นต้องขออนุมัติจากรัฐบาล และบริษัทผู้ผลิตเองที่เป็นฝ่ายกำหนดราคาสินค้า

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า จีนจะเปิดประมูลขายน้ำตาลจำนวน 200,000 ตันจากสต๊อกของรัฐบาล โดยการประมูลจะเริ่มต้นตั้งแต่เวลา 9.00 น. - 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ในวันนี้ โดยกำหนดราคาเสนอซื้อขั้นต่ำไว้ที่ 40,000 หยวน/ตัน

แถลงการณ์ของ NDRC ระบุว่า การประมูลขายน้ำตาลจากสต๊อกของรัฐบาลครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 ของฤดูกาลหีบอ้อย 2553-54 ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา โดยมีจุดประสงค์เพื่อรับประกันอุปทานและสร้างเสถียรภาพด้านราคา ในการประมูลขาย 6 ครั้งที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ปล่อยน้ำตาลจากสต๊อกสำรองของรัฐบาลออกสู่ตลาดทั้งสิ้น 1.28 ล้านตัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปัจจุบัน ตลาดกำลังมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับปริมาณและราคาในการประมูล โดยหากราคายังแข็งแกร่งเนื่องจากแรงซื้อจำนวนมาก ก็อาจจะหนุนให้ราคาสัญญาล่วงหน้าปรับตัวสูงขึ้น

-- สมาคมฝ้ายจีนรายงานโดยอ้างข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติว่า แหล่งผลิตฝ้ายที่สำคัญของจีนจะมีอุณภูมิสูงและมีปริมาณฝนตกอย่างเพียงพอในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นผลดีต่อภาวะการเติบโตของฝ้าย

ทั้งนี้ เดือนสิงหาคมหาคมเป็นเดือนที่สำคัญต่อการปลูกของฝ้าย ซึ่งปกติผลผลิตใหม่จะออกสู่ตลาดในเดือนตุลาคม

ก่อนหน้านี้ สมาคมฯคาดว่า พื้นที่เพาะปลูกฝ้ายของจีนอาจแตะที่ 5.41 ล้านเฮคตาร์ในปีนี้ เพิ่มขึ้น 5.5% เมื่อเทียบกับปีก่อน พร้อมกับเสริมว่า สมาคมยังคาดการณ์ถึงผลผลิตที่เพิ่มขึ้นหากไม่มีสภาพอากาศที่เลวร้ายในเดือนต่อๆไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ