"โทนี่ ตัน"ว่าที่ปธน.สิงคโปร์เตือนศก.โลกจ่อเผชิญวิกฤตร้ายแรงในเร็วๆนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday August 5, 2011 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทนี่ ตัน อดีตรองนายกรัฐมนตรีและบุคคลที่มีการคาดหวังว่าจะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไปของสิงคโปร์ เตือนว่า เศรษฐกิจโลกอาจจะเผชิญกับ "วิกฤตการณ์ที่ร้ายแรง" ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

นายตันวัย 71 ปี กล่าวว่า ปัญหาด้านการคลังอาจจะซ้ำเติมวิกฤตหนี้ยุโรป ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยรอบที่สองในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจและการจ้างงานในสหรัฐกำลังส่งสัญญาณชะลอตัว ซึ่งทำให้มีความเป็นไปได้ว่า เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยรุนแรงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

นอกจากนี้ นายตัน ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานบรรษัทเพื่อการลงทุนแห่งรัฐบาลสิงคโปร์ (GIC) ยังเตือนว่า วิกฤตการณ์แบบเดียวกับที่เกิดขึ้นในปี 2550 เริ่มปกคลุมเศรษฐกิจทั่วโลกก่อนที่จะเกิดวิกฤตการเงินและการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้ นายตันได้ลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการบริการ GIC และประธานสิงคโปร์ เพรส โฮลดิ้งส์ เพื่อให้มีคุณสมบัติที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสิงคโปร์

ทั้งนี้ นายตันกล่าวว่า เนื่องจากตำแหน่งประธานาธิบดีสิงคโปร์ไม่ใช่ศูนย์กลางของอำนาจ เขาจึงต้องการใช้ประสบการณ์ของตนเองให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ