สนง.สถิติเผยเศรษฐกิจอินโดนีเซียขยายตัว 6.49% ในไตรมาส 2

ข่าวต่างประเทศ Friday August 5, 2011 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียขยายตัว 6.49% ในไตรมาส 2 นับเป็นสถิติที่ขยายตัวเกิน 6% เป็นไตรมาสที่สามติดต่อกัน หลังจากที่เติบโต 6.49% ในไตรมาสแรกของปีนี้ และ 6.9% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว

"เศรษฐกิจไตรมาส 2 เติบโตโดยได้รับแรงหนุนจากการค้าเป็นหลัก ตามมาด้วยการก่อสร้าง ไฟฟ้า ก๊าซ และน้ำดื่ม" นายรัสมาน เฮเรียวัน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซีย กล่าว

ธนาคารกลางอินโดนีเซียเชื่อว่า สามารถควบคุมเงินเฟ้อได้ในปีนี้ โดยคาดว่าเงินเฟ้อจะอยู่ในกรอบที่ตั้งเป้าไว้ที่ 4-6%

เงินเฟ้อรายปีเดือนกรกฎาคมชะลอตัวลงแตะ 4.6% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 14 เดือน หลังจากที่พุ่งแตะ 5.54% ในเดือนมิถุนายน ส่งผลให้ธนาคารกลางสามารถตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 6.75% ในการประชุมวันที่ 9 สิงหาคมนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์ก็เชื่อว่า ธนาคารกลางจะตรึงดอกเบี้ย เพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพต่อไป

ธนาคารกลางอินโดนีเซียเปิดเผยว่า จะอาศัยเงินรูเปียห์ที่แข็งค่าในการควบคุมเงินเฟ้อที่เกิดจากเงินทุนไหลเข้าประเทศมากขึ้น โดยในปีนี้เงินรูเปียห์แข็งค่าขึ้นไปแล้ว 5%

ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดห์โยโน ของอินโดนีเซีย ตั้งเป้าหมายการขยายตัวของเศรษฐกิจโดยเฉลี่ยต่อปีไว้ที่ 6.6% จนถึงปี 2557 โดยหวังสร้างงานหลายล้านตำแหน่งผ่านการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ