พณ.อนุมัติบริษัทต่างชาติลงทุนในไทยก.ค.อีก 41 ราย เม็ดเงิน 1.37 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 5, 2011 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.อุรวี เงารุ่งเรือง รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เปิดเผยว่า ในเดือนก.ค.54 คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทยได้ 41 ราย คิดเป็นเงินทุนที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ 1,379 ล้านบาท และมีการจ้างงานคนไทย 609 คน

โดยประเทศที่เข้ามาลงทุนอันดับ 1 คือ ญี่ปุ่นสัดส่วน 49% ของจำนวนที่อนุญาต รองลงมา คือ สิงคโปร์สัดส่วน 13% และจีนสัดส่วน 8%

"ธุรกิจที่ได้รับการอนุญาตเป็นธุรกิจที่ต้องใช้ความรู้ความชำนาญเฉพาะด้าน ซึ่งมีผลดีต่อการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่คนไทย และเป็นประโยชน์ต่อระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานที่มีส่วนช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ส่งผลดีต่อผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมปิโตรเลียม เป็นต้น" รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าว

สำหรับธุรกิจที่ได้รับการอนุญาต เช่น ซิโนไฮโดร คอร์ปอร์เรชั่น ลิมิเต็ด จากจีนได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้าและสถานียกระดับช่วงเตาปูน-ท่าพระ ภายใต้โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ให้แก่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย, นาริ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น จากจีนได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจบริการจัดหา ติดตั้ง และทดสอบอุปกรณ์ระบบสถานีไฟฟ้าอัตโนมัติให้แก่การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.)

นอกจากนี้ ยังมีบริษัทสิงคโปร์ เทคโนโลยี อิเล็กทรอนิกส์ ลิมิเต็ด จากสิงคโปร์ ประกอบธุรกิจบริการออกแบบ จัดหา ติดตั้ง ระบบจัดเก็บเงินค่าโดยสารอัตโนมัติให้แก่ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ตามสัญญาระบบจัดเก็บเงินค่าโดยสารอัตโนมัติ ภายใต้โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครส่วนต่อขยายสายสุขุมวิทเชื่อมต่อซอยแบริ่ง และส่วนต่อขยายสายสีลมช่วงตากสิน-เพชรเกษม รวมทั้งได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจบริการออกแบบ จัดหาติดตั้งอุปกรณ์วิทยุสื่อสารระบบดิจิตอลภายในสถานีรถไฟฟ้าและขบวนรถไฟฟ้าให้แก่บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเชีย สำหรับโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ส่วนต่อขยายสายสีลมช่วงตากสิน-เพชรเกษม เป็นต้น


แท็ก เลขานุการ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ