กระทรวงคลังเวียดนามเข้ม ขยายขอบเขตเก็บภาษีส่งออกทองคำ 10%

ข่าวต่างประเทศ Friday August 5, 2011 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเวียดนาม (MOF) ประกาศเก็บภาษีส่งออก 10% สำหรับสินค้าประเภทเครื่องประดับที่มีส่วนผสมของทองคำบริสุทธิ์เกิน 80% ตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคมเป็นต้นไป

กระทรวงคลังระบุว่า ในปัจจุบันอัตราภาษี 10% จัดเก็บเฉพาะเครื่องประดับที่มีส่วนผสมของทองคำบริสุทธิ์เกิน 99% เท่านั้น

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า ความเคลื่อนไหวของ MOF ในครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะจำกัดการส่งออกแร่ทองคำบริสุทธิ์ในเวียดนาม

สถิติของกรมศุลากรเวียดนามระบุว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปีมีการส่งออกทองคำ 24 ตัน ส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบของเครื่องประดับ ส่วนผลประกอบการทั้งหมดจากการส่งออกสินค้าประเภทอัญมณีและโลหะมีค่าในช่วงเวลาเดียวกันนี้อยู่ที่ 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 133%

จำนวนการส่งออกเครื่องประดับที่เพิ่มขึ้นนี้เป็นผลมาจากความแตกต่างของราคาทองโลกกับราคาทองภายในประเทศ ทำให้ธุรกิจค้าทองในเวียดนามฉวยโอกาสจากความได้เปรียบนี้ส่งออกสินค้าไปจำหน่ายต่างแดน โดยจะมีการสั่งซื้อทองแท่งเข้ามา และเมื่อราคาทองโลกพุ่งสูงกว่าราคาทองคำในประเทศ ก็จะจำหน่ายกลับออกไปอีกครั้ง

เวียดนามยังขอร้องเจ้าหน้าที่ศุลกากรให้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบแหล่งที่มาและค่าความบริสุทธิ์ของเครื่องประดับส่งออก เพื่อจำกัดปริมาณของปลอมแปลงให้อยู่ในระดับต่ำสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ