กระทรวงคลังสหรัฐตอบโต้กรณีถูก S&P หั่นอันดับเครดิต ชี้การประเมินมีช่องโหว่

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 6, 2011 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐตอบโต้กรณีที่ถูกสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ปรับลดอันดับเครดิตลง 1 ขั้นจาก AAA สู่ระดับ AA+ โดยชี้ว่าการประเมินอันดับเครดิตของ S&P มีช่องโหว่

โฆษกกระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวว่า "การประเมินอันดับเครดิตสหรัฐของ S&P มีข้อผิดพลาดที่เกี่ยวกับวงเงินมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การออกโรงตอบโต้ของเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลังสหรัฐในครั้งนี้มีขึ้นทันทีหลังจากที่ S&P ปรับลดอันดับเครดิตโดยให้เหตุผลว่า มาตรการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลังที่สภาคองเกรสและคณะบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเห็นชอบไปในสัปดาห์นี้นั้นไม่เพียงพอที่จะทำให้สถานการณ์หนี้สาธารณะของประเทศมีเสถียรภาพได้

นอกจากนี้ S&P ยังให้แนวโน้มอันดับเครดิตสหรัฐในเชิงลบ ซึ่งหมายความว่า มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะถูกปรับลดอันดับเครดิตลงอีก

แถลงการณ์ของ S&P ระบุด้วยว่า การลดอันดับเครดิตสหรัฐในครั้งนี้สะท้อนถึงมุมมองของเราที่มีต่อประสิทธิภาพ เสถียรภาพ และความเคลื่อนไหวที่สามารถคาดการณ์ได้เกี่ยวกับการดำเนินนโยบายสหรัฐและองค์การทางเมืองซึ่งพบว่ายังมีความเปราะบาง ในยามที่สหรัฐกำลังเผชิญความท้าทายด้านการคลังและเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้ลงนามในร่างกฎหมายปรับเพิ่มเพดานหนี้และลดการขาดดุลงบประมาณในวงเงินกว่า 2.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายไปเมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อหลีกเลี่ยงมิให้สหรัฐผิดนัดชำระหนี้ แต่วงเงินการลดยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์นั้นยังอยู่ต่ำกว่าระดับที่ S&P กำหนดไว้ 4 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่จะทำให้สหรัฐไม่ถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือจากระดับ AAA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ