ปธน.ฝรั่งเศสหารือนายกฯอังกฤษเรื่องวิกฤตหนี้หลัง S&P หั่นเครดิตสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 7, 2011 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซีย์ แห่งฝรั่งเศส ได้โทรศัพท์หารือกับนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษในช่วงเย็นวานนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณฺวิกฤตหนี้ หลังจากที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ หรือ S&P ลดอันดับความน่าเชื่อถือสหรัฐ

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ปรับลดอันดับเครดิตตราสารหนี้ระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐลง 1 ขั้นจากระดับ AAA สู่ระดับ AA+ พร้อมให้แนวโน้มเชิงลบ จากปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองและปัญหาหนี้สินที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สหรัฐถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ

S&P ระบุในแถลงการณ์ว่า แผนการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลังที่สภาคองเกรสและคณะบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเห็นชอบไปในสัปดาห์นี้นั้นไม่เพียงพอที่จะทำให้สถานการณ์หนี้สาธารณะของประเทศมีเสถียรภาพได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ ผู้นำของยุโรปต่างปรึกษาหารือกันเกี่ยวกับเรื่องสถานการณ์ทางการเงินที่เกิดขึ้น โดยในระหว่างการเจรจาระหว่างนายซาร์โกซีย์กับนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี นายกรัฐมนตรีอิตาลีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบเรื่องการจัดการประชุมฉุกเฉิน G7 ในเร็วๆนี้ เพื่อหารือเรื่องวิกฤตหนี้ยุโรปที่ยังไม่สิ้นสุดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ