"โอบามา"ชี้ข้อตกลงในการลดยอดขาดดุลเป็นแนวทางที่ถูกต้อง

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 7, 2011 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐชี้การร่วมมือกันเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ และดำเนินการให้สหรัฐอยู่ในสถานภาพการคลังที่แข็งแกร่งขึ้นนั้น ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ว่า ข้อตกลงที่ประนีประนอมของทั้ง 2 ฝ่ายเรื่องการลดยอดขาดดุลนั้น เป็นย่างก้าวที่สำคัญและเป็นแนวทางที่ถูกต้อง แม้ว่าจะต้องใช้เวลานาน ซึ่งเราจำเป็นต้องทำให้เกิดความชัดเจน

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีได้เรียกร้องให้มีการลดยอดขาดดุลจำนวนมหาศาลผ่านการเปลี่ยนแปลงในระยะยาวและรายได้จากการปฏิรูปภาษี ตลอดจนการใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการจ้างงานและส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ นี่คือเหตุผลที่ว่า เพราะเหตุใดประธานาธิบดีจึงได้ผลักดันให้มีการต่อรองครั้งใหญ่ เพื่อนำสิ่งที่ได้จากการต่อรองมาบรรจุไว้ในจ้อตกลง และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ปรับลดอันดับเครดิตตราสารหนี้ระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐลง 1 ขั้นจากระดับ AAA สู่ระดับ AA+ พร้อมให้แนวโน้มเชิงลบ จากปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองและปัญหาหนี้สินที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สหรัฐถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ

S&P ระบุในแถลงการณ์ว่า แผนการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลังที่สภาคองเกรสและคณะบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเห็นชอบไปในสัปดาห์นี้นั้นไม่เพียงพอที่จะทำให้สถานการณ์หนี้สาธารณะของประเทศมีเสถียรภาพได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ