นักวิเคราะห์คาดตลาดการเงินถูกกระทบจากข่าว S&P หั่นเครดิตสหรัฐแค่ในระยะสั้นๆ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 8, 2011 07:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค แซนดี หัวหน้านักวิเคราะห์ของมูดีส์ อนาไลติกส์ แสดงความเห็นต่อสำนักข่าวซินหัวว่า ข่าวสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ จะส่งผลกระทบต่อภาวะการซื้อขายในตลาดการเงินทั่วโลกในวันนี้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าตลาดจะได้รับผลกระทบแค่ในระยะสั้นๆเท่านั้น

เอสแอนด์พีประกาศลดอันดับเครดิตตราสารหนี้ระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐลง 1 ขั้นจากระดับ AAA สู่ระดับ AA+ พร้อมให้แนวโน้มเชิงลบ โดยระบุถึงปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองและปัญหาหนี้สินที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สหรัฐถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ

นักวิเคราะห์หลายคนมีความเห็นที่สอดคล้องกันว่า การที่สหรัฐถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือในครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินหรือเศรษฐกิจมหภาคมากนัก

นายแซนดีกล่าวว่า "นักลงทุนส่วนใหญ่ได้คาดการณ์กันไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่าเอสแอนด์พีจะลดอันดับเครดิตสหรัฐ ขณะเดียวกันตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรก็ได้ซึมซับข่าวนี้ไว้แล้วเช่นกัน นอกกจากนี้ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส และฟิทช์ เรทติ้งส์ ยังประกาศคงอันดับเครดิตของสหรัฐไว้ที่ AAA ซึ่งจะช่วยลดความวิตกกังวลของนักลงทุนได้ในระดับหนึ่ง"

ทั้งนี้ หลังจากเอสแอนด์พีประกาศลดอันดับเครดิตของสหรัฐได้ไม่นาน นักวิเคราะห์บางกลุ่มได้แสดงความกังวลว่า นักลงทุนอาจจะตื่นตระหนกและเทขายพันธบัตรสหรัฐ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมของสหรัฐสูงขึ้นด้วย

แต่แซนดีกล่าวว่า เมื่อไม่กี่วันมานี้ นักลงทุนได้เข้าซื้อพันธบัตรอายุ 10 ปีของสหรัฐในอัตราดอกเบี้ยใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.5% ซึ่งบ่งชี้ว่านักลงทุนยังคงมีความเชื่อมั่นในแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

การแสดงความคิดเห็นของแซนดีสอดคล้องกับเรย์มอนด์ คาร์โบน เทรดเดอร์ที่มีประสบการณ์ในตลาด NYMEX ที่ว่า ข่าวเอสแอนด์พีปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐไม่ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดมากนัก และคาดว่าตลาดจะปรับตัวลงแค่ในระยะสั้นๆเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ