"ไกธ์เนอร์" ชี้ S&P หั่นเครดิตสหรัฐโดยไม่พิจารณาข้อมูลพื้นฐาน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 8, 2011 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐได้ออกมาวิพากษ์วิจารย์สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ที่ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐว่า เป็นการตัดสินใจที่ขาดการพิจารณาข้อมูลพื้นฐานและความคืบหน้าเกี่ยวกับงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐ

"เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก เราเป็นประเทศที่แข็งแกร่งมาก และเรามีความมั่นใจอย่างเราว่าเรามีศักยภาพสูงพอที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยให้ชาวอเมริกันมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น" ไกธ์เนอร์กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ NBC

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เอสแอนด์พีได้ปรับลดอันดับเครดิตตราสารหนี้ระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐลง 1 ขั้นจากระดับ AAA สู่ระดับ AA+ พร้อมให้แนวโน้มเชิงลบ เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองและปัญหาหนี้สินที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สหรัฐถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ

S&P ระบุในแถลงการณ์ว่า แผนการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลังที่สภาคองเกรสและคณะบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเห็นชอบไปในสัปดาห์นี้นั้นไม่เพียงพอที่จะทำให้สถานการณ์หนี้สาธารณะของประเทศมีเสถียรภาพได้

การตัดสินใจลดอันดับเครดิตสหรัฐครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา S&P ได้ปรับลดแนวโน้มตราสารหนี้ระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐลงมาอยู่ที่เชิงลบเป็นครั้งแรก จากระดับมีเสถียรภาพ โดยอ้างถึงความเสี่ยงที่เป็นผลมาจากการขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ