สื่อจีนแนะสหรัฐปกป้องผลประโยชน์ผู้ถือพันธบัตร หลัง S&P ลดเครดิตสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 8, 2011 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ของหนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ ที่มีการเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า สหรัฐควรเคารพและปกป้องผลประโยชน์ของกลุ่มผู้ถือพันธบัตรของสหรัฐ ซึ่งการแสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวที่ AAA ของสหรัฐลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA+ ซึ่งเป็นการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐเป็นครั้งแรก

ไชน่า ซิเคียวริตีส์ ระบุว่า การลดอันดับความน่าเชื่อถือจะทำให้ต้นทุนด้านการเงินของสหรัฐสูงขึ้น และจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐด้วย นอกจากนี้ การปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐจะทำให้อัตราดอกเบี้ยระยะยาวในตลาดการเงินทั่วโลกสูงขึ้น และจะส่งผลกระทบด้านลบต่อการลงทุนทั่วโลกด้วย

บทวิเคราะห์ของไชน่า ซิเคียวริตีส์ ระบุว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนมีอยู่มากกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งในจำนวนนี้เป็นพันธบัตรของรัฐบาลสหรัฐมูลค่า 1.16 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือจะทำให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนถูกกดดันอย่างหนัก

ทั้งนี้ แม้สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมีความปลอดภัยน้อยลง แต่จีนก็มีทางเลือกที่จำกัดในการกระจายการลงทุนในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ

ไชน่า ซิเคียวริตีส์ แนะนำว่า เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากปัญหาหนี้สหรัฐ จีนควรกระตุ้นการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ และควรปรับโครงสร้างเศรษฐกิจเพื่อควบคุมการขยายตัวอย่างรวดเร็วของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ขณะเดียวกัน จีนควรกระจายการลงทุนในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพและมีจุดมุ่งหมาย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ