ก.เกษตรฯ ระดมความคิดรับมืออุปสรรคหวังรักษาแชมป์ผู้ส่งออกกุ้งอันดับ 1 ของโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 8, 2011 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนาระดมความคิดเรื่อง"การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมกุ้งไทยภายใต้สถานการณ์ความท้าทายด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม"ว่า การสัมมนาระดมความคิดครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสครั้งสำคัญให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมกุ้งตลอดสายห่วงโซ่การผลิต ได้ร่วมกันหาทางออกตอบโจทย์ของอุปสรรคภายใต้สถานการณ์ความท้าทายได้อย่างตรงเป้าหมายมากที่สุด

ผลจากการสัมมนาในครั้งนี้จะนำไปสู่กลไกการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมกุ้งไทยใน 3 ประเด็น คือ 1. การกระตุ้นเกิดนโยบายทางการเมือง เพื่อวางแผนการจัดการเพาะเลี้ยงเชิงพื้นที่ที่สอดคล้องกับการตลาด 2. ลดความเสี่ยงของการลงทุนในการเพาะเลี้ยง 3. การปรับปรุงภาพลักษณ์ของการเพาะเลี้ยงที่มีต่อสายตาสังคมโลกให้ดีขึ้น เพื่อรักษาศักยภาพให้อุตสาหกรรมกุ้งไทยสามารถยืนหยัดและแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน

นายธีระ กล่าวว่า สินค้ากุ้งของศไทยเป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงในตลาดโลก สามารถครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับหนึ่งในสหรัฐอเมริกา และในตลาดสำคัญๆ เช่น ยุโรป ญี่ปุ่น โดยสินค้ากุ้งสามารถครองตลาดในลำดับต้นๆ ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาประเทศไทยสามารถครองตำแหน่งผู้ส่งออกกุ้งจากการเพาะเลี้ยงได้เป็นอันดับหนึ่งอย่างต่อเนื่อง

แต่ในขณะเดียวกันก็เผชิญกับความกดดันและปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งจากประเทศผู้ซื้อและประเทศผู้ผลิต ซึ่งเป็นเรื่องปกติสำหรับการแข่งขัน แต่เมื่อประเทศไทยก้าวขึ้นมาสู่อันดับหนึ่งก็ต้องมีภารกิจเพิ่มเติมอีกประการหนึ่ง คือ การต้องคิดหากลยุทธ์ที่สร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง และจะต้องหาตลาดใหม่เพิ่มขึ้นด้วยทั้งนี้ การที่จะเป็นผู้นำได้อย่างยั่งยืนจะต้องสร้างความมั่นคงตลอดห่วงโซ่การผลิต (Supply chain)

สำหรับยุทธศาสตร์สินค้ากุ้งและผลิตภัณฑ์ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์แล้ว และเป็นภารกิจของกรมประมงที่จะต้องดูแลรับผิดชอบทั้งในด้านการผลิต การตลาด ให้ผู้เลี้ยงกุ้งรวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ได้มีการดำเนินการให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้กำหนดสินค้าเกษตรที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ และมีความสำคัญต่อรายได้ของเกษตรกร จำนวน 23 ชนิดที่ต้องจัดทำยุทธศาสตร์ ซึ่งกุ้งเป็นสินค้าหนึ่งที่กระทรวงเกษตรฯ ให้ความสำคัญและต้องดูแลเป็นพิเศษ โดยได้มอบหมายให้กรมประมง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำยุทธศาสตร์ให้แล้วเสร็จ พร้อมทั้งนำเสนอให้กระทรวงเกษตรฯ พิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ