แบงก์ชาติอินเดียลั่นรักษาสภาพคล่องของสกุลเงินขณะตลาดผันผวน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 8, 2011 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินเดียออกแถลงการณ์ระบุว่า การสร้างความเชื่อมั่นว่าตลาดในประเทศมีสภาพคล่องของเงินรูปีและสกุลเงินต่างประเทศที่เพียงพอ เพื่อป้องกันไม่ให้อัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยนผันผวนมากจนเกินไปนั้น ถือเป็นภารกิจสำคัญอันดับแรกของธนาคารกลางอินเดียในอนาคตอันใกล้นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางอินเดียได้ออกแถลงการณ์เช้านี้ ขณะที่เศรษฐกิจโลกเผชิญกับความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้นอย่างมาก จากการที่ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงอย่างหนัก และจากการที่สหรัฐถูกปรับลดอันดับเครดิต

แบงก์ชาติอินเดียระบุว่า ปัจจัยเสี่ยงขาลงที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวนั้นอาจเพิ่มสูงขึ้น เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก แต่มีแนวโน้มว่าความเสี่ยงดังกล่าวจะส่งผลกระทบในระดับที่จำกัด โดยจนถึงขณะนี้ระบบธนาคารยังไม่เผชิญกับแรงกดดันเรื่องสภาพคล่อง เนื่องจากการพึ่งพาการอัดฉีดสภาพคล่องภายใต้ Liquidity Adjustment Facility ยังอยู่ในระดับต่ำ

นอกจากนี้ ธนาคารกลางอินเดียยังได้ประเมินความสามารถในการลงทุนของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศให้สอดคล้องกับข้อกำหนด ในกรณีที่มีกระแสเงินทุนไหลออกมาก

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า การประเมินดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของอินเดียยังมีสภาพคล่องที่เพียงพอที่จะรองรับกับความต้องการ แม้ว่าสถานการณ์แวดล้อมจะตึงเครียดก็ตาม

ธนาคารกลางอินเดียระบุว่าจะติดตามปัจจัยชี้นำที่สำคัญๆอย่างใกล้ชิด และจะประเมินผลกระทบของสถานการณ์ทั่วโลกที่มีต่อสภาพคล่องของเงินรูปีและสกุลเงินต่างประเทศ ตลอดจนเสถียรภาพของเศรษฐกิจมหภาคอย่างต่อเนื่อง โดยธนาคารจะรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเหมาะสมและทันท่วงที

อินเดียมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ 3.19 แสนล้านดอลลาร์ และถือครองพันธบัตรสหรัฐมูลค่าประมาณ 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 29 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ