พาณิชย์จ่อชงนายกฯใหม่ผลักดัน AEC เป็นวาระแห่งชาติรับมือเปิดเสรีปี 58

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 8, 2011 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯ อยู่ระหว่างจัดทำแผนปฏิบัติการยุทธศาสตร์ระดับชาติสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) เพื่อเตรียมความพร้อมและผลักดันให้ไทยก้าวเข้าสู่การเป็น AEC ได้ภายในปี 58 โดยได้เตรียมเสนอให้ รมว.พาณิชย์ และนายกรัฐมนตรีคนใหม่ พิจารณาให้ความเห็นชอบ

เหตุผลที่ต้องผลักดันให้ AEC เป็นวาระแห่งชาติ เพราะเป็นเรื่องที่มีความสำคัญกับประเทศ หลังจากที่ประเทศไทยประสบปัญหาภายในมานานหลายปี ทำให้ขีดความสามารถและสถานะของประเทศในเวทีอาเซียนลดน้อยลง ดังนั้น หากไม่เร่งดำเนินการเพิ่มขีดความสามารถทั้งส่วนภาครัฐและเอกชนโดยให้รัฐบาลเป็นผู้กำกับในภาพรวม จะทำให้ในปี 58 ซึ่งเป็นปีที่การเปิดเสรีการค้าในอาเซียนมีผลสมบูรณ์แบบนั้น นอกจากไทยจะไม่ได้ประโยชน์จากการเปิดเสรีแล้ว ยังอาจเสียประโยชน์ทางการค้ากับคู่แข่งในอาเซียนได้

"ถ้ามีการกำหนดให้ AEC เป็นวาระแห่งชาติ จะทำให้ทุกภาคส่วนหันมาให้ความสำคัญ และกระตือรือร้นที่จะเดินทางไปสู่ AEC ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยได้ประโยชน์ได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ และยังเป็นแรงผลักดันให้ผู้ประกอบการ SMEs เข้ามาใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ เพราะที่ผ่านมาผู้ประกอบการขนาดใหญ่ปรับตัวมาเป็นลำดับ ขณะที่ SMEs ยังขาดความพร้อมและการเตรียมรับมือ" นางศรีรัตน์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ