"โอบามา" เผยสหรัฐต้องเร่งแก้ปัญหาการคลังระยะยาวหลังถูก S&P หั่นเครดิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 9, 2011 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐเผยการดำเนินมาตรการอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อสร้างความยั่งยืนด้านการคลังในระยะยาวคือความท้าทายทางเศรษฐกิจที่แท้จริง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของผู้นำสหรัฐที่มีขึ้นภายหลังจากที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ปรับอันดับเครดิต AAA ของสหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

โอบามายอมรับว่าสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกเผชิญปัญหาด้านการคลัง แต่ถึงกระนั้นปัญหานี้เป็นสิ่งที่สามารถแก้ไขได้ หากมีเจตนารมย์ทางการเมืองที่มากพอ

โอบามากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาหวังว่าการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือจะทำให้สมาชิกสภานิติบัญญัติตระหนักถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องรับมือกับความท้าทายด้านภาวะขาดดุลของประเทศในระยะยาว แต่ไม่ว่าสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือต่างๆจะมีความเห็นต่อภาวะเศรษฐกิจอย่างไร สหรัฐอเมริกาจะยังเป็นประเทศที่มีอันดับเครดิต AAA เสมอมาและจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

"ตลาดยังคงเชื่อมั่นว่าอันดับเครดิตของเราเป็นกลุ่มที่ปลอดภัยที่สุดในโลก ความท้าทายของเราคือความจำเป็นที่ต้องแก้ปัญหาขาดดุลในระยะยาว" โอบามากล่าวเสริมพร้อมตั้งข้อสังเกตุว่า การที่ S&P ปรับลดอันดับเครดิตสหรัฐลงเพียงขั้นเดียวนั้น ไม่ใช่เพราะไม่มั่นใจเกี่ยวกับความสามารถในการชำระหนี้ แต่เนื่องจากมีการถกเถียงกันยาวนานในเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ จึงทำให้ S&P ไม่มั่นใจเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในประเทศของเรา"

โอบามากล่าววา มีช่องทางไม่มากนักที่จะลดการใช้จ่ายด้านกลาโหมและค่าใช้จ่ายในประเทศ แต่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายอาจดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเช่น การปฏิรูปภาษีเพื่อให้กลุ่มผู้ที่มีฐานะร่ำรวยที่สุดจ่ายส่วนแบ่งที่เป็นธรรม พร้อมปรับสัดส่วนเงินทุนในโครงการประกันสุขภาพเพื่อสร้างสมดุลด้านงบประมาณของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ