China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 9 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 9, 2011 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซี หงกวง รองผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนยังขยายตัวอย่างแข็งแกร่งและมีความเสี่ยงน้อยที่เศรษฐกิจจะหดตัวลงอย่างหนัก

นายซีกล่าวในบทความที่ตีพิมพ์ผ่านเว็บไซต์ของสำนักงานฯ เมื่อวันจันทร์ว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจะขึ้นๆลงๆในขอบเขตหนึ่ง

แม้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลง 2 ไตรมาสติดต่อกันในช่วงครึ่งปีแรก แต่เศรษฐกิจจีนยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องและมั่นคง

ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของจีน ขยายตัว 9.6% ในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งต่ำกว่าในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ยังอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับเป้าหมายที่ตั้งไว้สำหรับช่วงปี 2554-2558 และเมื่อเทียบกับจีดีพีของประเทศอื่นทั่วโลก

-- Economic Observer รายงานว่า กระทรวงพาณิชย์จีนคาดการณ์ว่าการค้าระหว่างประเทศจะขยายตัวราว 20% เมื่อเทียบรายปีตลอดทั้งปี 2554

แม้ตลาดโลกจะมีความผันผวนมากขึ้น แต่กระทรวงพาณิชย์จีนยังมองสถานการณ์การค้าระหว่างประเทศช่วงครึ่งปีหลังในแง่บวก

ยอดนำเข้าและส่งออกของจีนอยู่ที่ระดับ 1.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งปีแรก เพิ่มขึ้น 26% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- นักวิเคราะห์บางส่วนคาดการณ์ว่า ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอาจย่ำแย่ลง หลังจากที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ

การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐจะทำให้สหรัฐมีต้นทุนทางการเงินสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ดังนั้นสหรัฐอาจตัดสินใจใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 หรือ QE3 เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปัญหาหนี้สินของสหรัฐและการถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่แท้จริงของจีน รวมถึงผู้ส่งออกและผู้นำเข้าในจีนอย่างแน่นอน

นายจาง หยางเฉิง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) กล่าวว่า มาตรการลดงบประมาณครั้งใหญ่ของสหรัฐจะทำให้สหรัฐให้ความสำคัญกับการส่งออกมากที่สุด

-- ผู้ประกอบธุรกิจในจีนกล่าวว่า อุปทานแร่ธาตุหายากในจีนจะไม่ลดลง และราคาแร่ธาตุหายากจะยังอยู่ในระดับสูงต่อไป

นายจาง จง ผู้จัดการทั่วไปบริษัท Inner Mongolia Baotou Steel Rare-Earth Hi-Tech Co. ผู้ผลิตแร่ธาตุหายากรายใหญ่ในจีน แสดงความเห็นดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ ในที่ประชุมแร่ธาตุหายากจีนซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเปาโถว เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทางตอนเหนือของประเทศจีน

นายจางกล่าวว่า แม้ราคาแร่ธาตุหายากจะปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ แต่กลับมีความเป็นไปได้น้อยมากที่ราคาจะร่วงลงในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากอุปทานตึงตัวมาก และ "ยุคสมัยที่แร่ธาตุหายากมีราคาถูกจะไม่หวนกลับมาอีก"

ข้อมูลจากบริษัท Inner Mongolia Baotou Steel Rare-Earth Hi-Tech Co. และบริษัท Ganzhou Rare Earth Mineral Industry Co. ระบุว่า ณ ต้นเดือนสิงหาคม ผลิตภัณฑ์แร่ธาตุหายากบางตัวในจีนมีราคาสูงกว่าปีที่แล้วถึง 9 เท่า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ