China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 9 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 9, 2011 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีนรายงานว่า จีนจะเปิดประมูลขายถั่วเหลืองจำนวน 300,000 ตันจากสต๊อกสำรองของรัฐบาลในวันนี้

การประมูลขายถั่วเหลืองจากสต๊อกสำรองของรัฐบาลครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 17 นับตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา และเนื่องจากการกำหนดราคาขั้นต่ำที่ไม่ดึงดูด รวมทั้งอุปทานถั่วเหลืองจากบริษัทสกัดน้ำมันที่อ่อนแรงลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากนโยบายควบคุมราคาน้ำมันปรุงอาหารของรัฐบาล ส่งผลให้จีนสามารถขายถั่วเหลืองได้เพียง 11,100 ตัน จากจำนวนประมาณ 4.16 ล้านตัน ที่นำออกประมูลขาย 15 ครั้งที่ผ่านมา

เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตน้ำมันปรุงอาหารและเทรดเดอร์กำลังปรับยอดสต๊อกในช่วงก่อนเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วงซึ่งจะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนกันยายนนี้ คาดว่าอุปทานถั่วเหลืองจะฟื้นตัวในช่วง 2 เดือนต่อจากนี้

-- ท่าเรือสำหรับลำเลียงน้ำมันปรุงอาหารขนาดใหญ่อันดับที่ 2 จีน ที่เมืองทังชาน มณฑลเหอเป่ย์ในภาคเหนือของจีนได้เปิดดำเนินงานเรียบร้อยแล้ว

ท่าเรือดังกล่าวเปิดตัวด้วยการให้บริการลำเลียงน้ำมันถั่วเหลืองจำนวน 60,000 ตัน ที่นำเข้าจากอเมริกาใต้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ท่าเรือดังกล่าวดำเนินงานโดยบริษัทในเครือในเมืองทังชานของบริษัท ชิโนเกรน ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่ดูแลเกี่ยวกับการสำรองธัญพืชของจีน และมีพื้นที่คลังสินค้า 360 ล้านตัน ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 รองจากท่าเรือเจิ้นเจียงในมณฑลเจียงซูในภาคตะวันออกของจีนเท่านั้น

ท่าเรือทังชานใช้วงเงินในการก่อสร้างทั้งสิ้น 1.18 พันล้านหยวน และถูกออกแบบเพื่อรองรับการขนส่ง คลังสินค้า และ การแปรรูปถั่วเหลือง

-- ที่ประชุมซึ่งจัดโดยสมาคมน้ำตาลจีนคาดว่า ผลผลิตน้ำตาลในแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญของประเทศอาจมีปริมาณสูงขึ้นในช่วงเทศกาลหีบอ้อยปี 2554-2555

เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง มณฑลยูนนาน และ มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นแหล่งผลิตรายใหญ่ทั้ง 3 แห่ง มีผลผลิตรวมกันที่ประมาณ 90% ของผลผลิตทั้งประเทศ โดยทั้ง 3 มณฑลคาดว่า จะมีผลผลิตน้ำตาลเพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง เนื่องจากมีพื้นที่เพาะปลูกในปีนี้เพิ่มขึ้น

ข้อมูลสถิติล่าสุดจากสมาคมน้ำตาลจีนบ่งชี้ว่า จีนมียอดผลผลิตน้ำตาลทั้งหมด 10.45 ล้านตันในฤดูกาลหีบอ้อยปี 2553/54 ลดลง 284,100 ตัน หรือ 2.65% จากยอดผลผลิตในปีก่อนหน้านั้น

-- จีนสามารถทำยอดขายน้ำตาลจำนวน 200,000 ตันจากสต๊อกสำรองของรัฐบาลในการประมูลขายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ที่ราคาขายเฉลี่ย 7,731 หยวน/ตัน และเป็นราคาที่สูงกว่า 7,357 หยวน/ตัน ในการประมูลขายเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมเป็นอย่างมาก

ราคาสูงสุดในการประมูลครั้งนี้แตะที่ 7,680 หยวน/ตัน ในขณะที่ราคาต่ำสุดแตะที่ 7,610 หยวน/ตัน

การประมูลขายครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 7 ในฤดูกาลหีบอ้อยปี 2553-54 ซึ่งเริ่มต้นเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยมีจุดประสงค์เพื่อรับประกันอุปทานในตลาดและสร้างเสถียรภาพด้านราคา โดยรัฐบาลได้ระบายน้ำตาลจากสต๊อกสำรองไปทั้งสิ้น 1.48 ล้านตัน ในการประมูลขายที่ผ่านมาทั้งหมด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ