แหล่งข่าวเผย "เทปโก" ขาดทุนสุทธิราว 6 แสนล้านเยนช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 9, 2011 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) จะรายงานผลขาดทุนสุทธิที่ราว 6 แสนล้านเยนในช่วงไตรมาสเดือนเมษายน-มิถุนายน เนื่องจากต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรับมือวิกฤตที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ และต้องเสียค่าเชื้อเพลิงสูงขึ้นในการผลิตกระแสไฟฟ้า

ทั้งนี้ คาดว่า เทปโกมีค่าใช้จ่ายในการจัดการกับวิกฤตนิวเคลียร์อยู่ที่ 5 แสนล้านเยน และต้องจ่ายเงินชดเชยอีกราว 8.8 หมื่นล้านเยนให้กับประชาชนที่ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนรอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

นายโทชิโอะ นิชิซาว่า ประธานเทปโก จะรายงานผลประกอบการอย่างเป็นทางการในบ่ายวันนี้ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่เทปโกเปิดเผยผลประกอบการหลังจากที่บริษัทเริ่มจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตนิวเคลียร์

นอกจากค่าใช้จ่ายในการจัดการกับวิกฤตนิวเคลียร์แล้ว ยังมีแนวโน้มว่ากำไรจากธุรกิจผลิตกระแสไฟฟ้าจะลดลง โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่า เทปโกมีรายได้ลดลงในช่วงไตรมาสดังกล่าว เนื่องจากยอดขายไฟฟ้าลดลงราว 10% จากปีที่แล้ว เนื่องจากผู้บริโภคพยายามประหยัดพลังงาน ขณะที่ผู้ผลิตบางรายก็ใช้พลังงานน้อยลงเพราะมีการลดกำลังการผลิตหลังเกิดภัยธรรมชาติ

นอกจากนั้นเทปโกยังเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากในการผลิตกระแสไฟฟ้าชดเชยหลังจากที่ต้องระงับใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โดยเทปโกต้องเปิดใช้งานโรงไฟฟ้าพลังความร้อนเพิ่มเติม ในช่วงที่ราคาเชื้อเพลิงอย่างก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ปรับตัวสูงขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ