รองผอ.สนง.สถิติจีนชี้เศรษฐกิจแดนมังกรยังมีปัจจัยหนุนการขยายตัวที่แข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 9, 2011 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซี๊ยะ ฮองกว่าง รองผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนยังมีปัจจัยหนุนการขยายตัวที่แข็งแกร่ง ขณะที่ความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจทรุดตัวลงอย่างรวดเร็วนั้นมีอยู่เพียงเล็กน้อย พร้อมกับย้ำว่าปรากฎการณ์นี้ถือเป็นเรื่องปกติที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจจะผันผวนในระดับหนึ่ง

นายเซี๊ยะกล่าวว่า แม้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศจะอ่อนตัวลงเป็นเวลานาน 2 ไตรมาสในช่วงครึ่งปีแรก แต่เศรษฐกิจยังคงดำเนินไปอย่างราบรื่นและเติบโตอย่างมั่นคง

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนมีอัตราการขยายตัวต่อปีที่ 9.6% ในครึ่งปีแรก ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา แต่ยังอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับที่ตั้งเป้าในปี 2554 - 2558 และเมื่อเทียบกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศอื่นทั่วโลก

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปีที่แล้ว การขยายตัวของจีดีพีจีนทรงตัวอยู่ในกรอบ 9-10% เป็นเวลา 4 ไตรมาสติดต่อกัน นายเซี๊ยะกล่าวเสริมว่า การปรับตัวลดลงของปัจจัยชี้นำเศรษฐกิจบางรายการมีสาเหตุหลักมาจากการกำกับดูแลด้านนโยบายและข้อสรุปด้านนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายเซี๊ยะกล่าวว่า เศรษฐกิจจีนยังคงมีแรงขับเคลื่อนที่แข็งแกร่งจากการเติบโตด้านการลงทุนและการบริโภคที่ได้รับปัจจัยหนุนจากรายได้ที่ขยายตัวและนโยบายการประกันสังคมที่ดีขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ