รายงานประชุมแบงก์ชาติญี่ปุ่นเผยคณะกก.แนะผ่อนคลายนโยบายการเงินเดือนก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 9, 2011 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เมื่อวันที่ 11 - 12 ก.ค.ชี้ว่า คณะกรรมการบริหารบางคนของบีโอเจแนะนำให้ใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมผ่อนปรนนโยบายเงินตราเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ที่ประชุมมีมติให้เลื่อนการเปลี่ยนแปลงนโยบายออกไปก่อน โดยทางคณะกรรมการบริหารจะยังคงจับตาผลกระทบจากการใช้มาตรการผ่อนปรนในช่วงดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หนึ่งในคณะกรรมการบีโอเจกล่าวว่า การผ่อนปรนมาตรการทางการเงินเพิ่มเติมนั้นเป็นเรื่องที่จำเป็น เนื่องจากการดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการสร้างเสถียรภาพด้านราคานั้นจะต้องใช้เวลานานกว่านี้

บอร์ดอีกรายกล่าวว่า บีโอเจมองเห็นถึงความจำเป็นในการผ่อนปรนนโยบายเพิ่มเติม ทางบีโอเจควรจะรอดูข้อมูลเพิ่มเติมก่อนที่จะตัดสินใจใดๆออกไป

ก่อนหน้านี้ บีโอเจได้ซื้อสินทรัพย์ด้านการเงินตามนโยบายผ่อนปรนทางการเงิน เพื่อคลายความตึงเครียดในตลาดการเงิน หลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ

รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า คณะกรรมการบริหารหลายคนมองว่า การซื้อสินทรัพย์ต่อไปถือเป็นเรื่องที่เหมาะเสม เช่นเดียวกับการติดตามผลพวงจากการใช้นโยบายผ่อนปรน

อย่างไรก็ดี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แบงก์ชาติญี่ปุ่นได้ผ่อนปรนนโยบายเพิ่มเติมด้วยการขยายขอบเขตโครงการซื้อสินทรัพย์อีก 10 ล้านล้านเยน เป็น 50 ล้านล้านเยน โดยให้เหตุผลเรื่องความเสี่ยงช่วงขาลงของเศรษฐกิจ ซึ่งฟื้นตัวจากเหตุภัยพิบัติ แต่ได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินเยน และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับกลุ่มธุรกิจส่งออกของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ