ญี่ปุ่นเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.พุ่งสูงสุดในรอบ 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 9, 2011 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของญี่ปุ่นประจำเดือนก.ค.พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 2 ปี ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจภายหลังจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมีนาคม อย่างไรก็ตาม มีสัญญาณเตือนถึงแนวโน้มความเชื่อมั่นผู้บริโภคหลังตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงอย่างรุนแรงในระยะนี้

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 มาอยู่ที่ระดับ 37.0 จุดในเดือนก.ค. จากระดับ 35.3 จุดในเดือนมิ.ย. โดยตัวเลขที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่า จำนวนผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นลบต่อเศรษฐกิจมีมากกว่าผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นบวก

นอกจากนี้ ตัวเลขของดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น 1.7 จุดในช่วงเวลาดังกล่าวยังเป็นสถิติการขยายตัวสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2552 ซึ่งเป็นช่วงที่ดัชนีขยายตัวขึ้น 2.1 จุด

สำหรับปัจจัยแวดล้อมทั้ง 4 ด้าน ซึ่งประกอบด้วยปัจจัยด้านชีวิตความเป็นอยู่ การขยายตัวของรายได้ สภาวะการจ้างงาน และช่วงเวลาของการซื้อสินค้าคงทนชิ้นใหม่นั้นล้วนปรับตัวขึ้นในเดือนก.ค.

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังอยู่ในภาวะตึงเครียด แต่สามารถฟื้นตัวได้ต่อไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ