กลุ่มธุรกิจส่งออกจีนอาจได้รับผลกระทบหลังสหรัฐถูกปรับลดเครดิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 9, 2011 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มธุรกิจส่งออกจีนอาจจะต้องเผชิญกับการขยายตัวที่ชะลอตัวลงอันเนื่องมาจากปัจจัยกดดันจากค่าเงินหยวนที่แข็งค่าขึ้น และความต้องการจากตลาดสหรัฐที่ลดลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระยะสั้นนั้น การลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐคาดว่า อาจจะนำไปสู่การอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ต่อสกุลเงินสำคัญอื่นๆ หากสถานการณ์เป็นเช่นนี้จะทำให้ค่าเงินหยวนแข็งค่าขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะกลายเป็นอุปสรรคสำหรับการส่งออกของจีน

ส่วนในระยะยาวนั้น การปรับลดระดับความน่าเชื่อถือจะทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว ส่งผลให้ความต้องการนำเข้าสินค้าในตลาดสหรัฐลดลง

นอกจากนี้ ความพยายามของสหรัฐที่จะลดยอดขาดดุลงบประมาณอันเป็นผลมาจากการถูกลดเครดิตอาจจะส่งผลกระทบต่อปริมาณความต้องการบริโภคอุปโภคจากตลาดสหรัฐด้วย เมื่อความต้องการซบเซา บริษัทต่างๆของจีนจึงมีแนวโน้มที่จะได้เห็นยอดส่งออกไปยังสหรัฐปรับตัวลงในระยะยาว

นักวิเคราะห์บางรายกล่าวว่า จีนยังไม่น่าจะปรับโครงสร้างของเงินทุนสำรองระหว่างประเทศในระยะสั้น เนื่องจากสินทรัพย์สกุลเงินดอลลาร์ยังคงเป็นเครื่องมือการลงทุนที่สำคัญในตลาดโลก โดยนักวิเคราะห์ได้แนะนำให้ลดยอดเกินดุลการค้า เพื่อชะลอการเติบโตของเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ และกระจายการลงทุนในทุนสำรองระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ