ADB แนะประเทศเอเชียในนโยบายแข็งแกร่งรับมือวิกฤตเศรษฐกิจสหรัฐ-ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 9, 2011 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยในรายงานติดตามสถานการณ์ตลาดทุนเอเชีย (Asia Capital Markets Monitor) ในวันนี้ โดยระบุว่า กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียจำเป็นจะต้องใช้นโยบายที่แข็งแกร่งขึ้น เพื่อกระตุ้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน รวมทั้งลดความผันผวนที่มีอยู่มากเกินไป และรักษาระดับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจในสหรัฐและยุโรป

เอดีบีระบุในรายงานฉบับดังกล่าวว่า แม้ตลาดทุนในเอเชียเริ่มฟื้นตัว แต่เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียยังคงแขวนอยู่กับโชคชะตาของเศรษฐกิจยุโรปและสหรัฐ

ตลาดหุ้นในเอเชียร่วงลงในช่วงเช้าวันนี้ อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐและวิกฤตหนี้ยุโรป ขณะที่ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลง 634.76 จุดเมื่อคืนนี้ หลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ

นายอิวาน อาซิส ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจระดับภูมิภาคของเอดีบีกล่าวว่า ตลาดเกิดใหม่ในเอเชียยังคงอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลันของบรรยากาศการลงทุนทั่วโลก โดยเอดีบีคาดว่าสถานการณ์ในสหรัฐและยุโรปจะส่งผลกระทบต่อผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับจากการลงทุน และจะส่งผลกระทบไปไกลกว่านั้น เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกจะกระทบการส่งออกของเอเชียด้วย

รายงานติดตามสถานการณ์ตลาดทุนเอเชียของเอดีบีเป็นการประเมินแนวโน้มตลาดหุ้น ตลาดพันธบัตร และตลาดปริวรรตเงินตราในเอเชีย โดยรายงานระบุว่า ปัจจัยพื้นฐานของตลาดทุนในเอเชียยังคงแข็งแกร่ง และคาดว่าส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยในเอเชียและกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว จะช่วยกระตุ้นการไหลเข้าของเงินทุนในปีนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม เอดีบีเตือนว่า การไหลเข้าของเงินทุนอาจส่งผลกระทบต่อนโยบายการเงินภายในประเทศ อีกทั้งจะบั่นทอนระบบการเงิน และทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ