(เพิ่มเติม) "บัณฑิต"คาดศก.โลก H2/54 ชะลอต่อ จับตาผลต่อส่งออกไทย-เงินทุนไหลเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 9, 2011 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑิต นิจถาวร ประธานกรรมการ สมาคมตราสารหนี้ไทย กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจโลกในครึ่งปีหลังนี้คาดว่ายังคงอ่อนแอและชะลอตัว โดยเฉพาะผลสืบเนื่องจากปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปที่ต้องมีมาตรการรัดเข็มขัด รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐ

ขณะนี้คงต้องรอผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ว่ามีประเด็นใหม่ออกมาหรือไม่ รวมถึงการทยอยประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญในช่วงนี้จะออกมาอย่างไร ทั้งนี้ มองว่าสหรัฐได้ดำเนินนโยบายการเงินในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจอย่างเต็มที่แล้ว ขณะที่นโยบายการคลังยังมีข้อจำกัด ก็คงต้องติดตามแผนการแก้ปัญหาหนี้ของสหรัฐฯ ในระยะต่อไป

นายบัณฑิต กล่าวว่า หลังจากสหรัฐถูกปรับลดเครดิตตราสารหนี้ระยะยาวลง พบว่าตลาดการเงินได้มีการตอบรับอย่างมากแล้ว ดังนั้น จึงมองว่าค่าเงินดอลลาร์ไม่น่าจะปรับตัวลงไปมากกว่านี้แล้ว การลงทุนในตลาดตราสารหนี้ของสหรัฐก็เริ่มมีการปรับพอร์ตหลังจากถูกปรับลดอันดับเครดิต

ส่วนผลกระทบที่มีต่อไทยคงต้องติดตามว่าจะมีต่อการส่งออกมากน้อยเพียงใด แต่ในแง่พื้นฐานเศรษฐกิจไทยมองว่ายังน่าจะเติบโตต่อไปได้ และยังมีปัจจัยที่ต้องติดตามคือ เงินทุนที่จะไหลเข้ามาในเอเชียมากขึ้น ซึ่งแม้จะเป็นด้านบวกต่อเศรษฐกิจ แต่การที่มีเงินไหลเข้ามากและเร็วเกินไป อาจจะสร้างปัญหาต่อเศรษฐกิจในระยะยาวได้

"ในส่วนของไทยเอง ต้องรอดูผลการตัดสินใจในระดับนโยบายของสหรัฐ ซึ่งหากเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นก็จะเป็นประโยชน์ต่อไทยและเอเชีย เพราะหากเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวดีขึ้น ก็จะเป็นผลดีต่อการส่งออก" นายบัณฑิต กล่าว

ด้านนายดุสิต นนทนาคร ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหาของสหรัฐมองว่าจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกบ้าง เนื่องจากบริษัทต่างๆ จะถูกกระทบแต่เห็นว่ายังคงไม่เห็นภายในปีนี้ ซึ่งไทยมีการส่งออกไปตลาดสหรัฐคิดเป็น 10% ของจีดีพี อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่ากังวลในระยะถัดไปคือผลกระทบจากสหรัฐ ที่อาจต่อเนื่องไปถึงประเทศในแถบยุโรป ซึ่งเป็นความกังวลที่เกิดจากความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ผู้ส่งออกไทยคงต้องเร่งขยายตลาดไปยังอาเซียนมากขึ้น ซึ่งหลังจาก 3 ประเทศหลักในโลกทั้งสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่นเกิดปัญหาจะทำให้ประเทศในแถบอาเซียนมีความแข็งแกร่ง และไทยควรใช้โอกาสในการหาประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจประชาคมอาเซียน (AEC)

"อย่าไปกังวลกับเรื่องสหรัฐมาก แต่เราควรไปสร้างฐานใน AEC ให้เข้มแข็งเป็นปึกแผ่นเพื่อให้เราเป็นที่หนึ่งในอาเซียน และรักษาตลาดอาเซียนไว้ให้ได้" นายดุสติ กล่าว

สำหรับรัฐบาลใหม่ที่เข้ามาเชื่อมั่นว่าจะเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพได้จากพื้นฐานของจำนวนที่นั่ง ส.ส.กว่า 260 เสียง ซึ่งหวังให้รัฐบาลใหม่วางนโยบายในการผลักดันการส่งออก การวางบทบาทของไทยในเวที AEC และลดความขัดแย้งในสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ