พณ.แจ้งผู้ว่าฯ ทั่ว ปท.ดีเดย์ 10 ส.ค.ดูแลราคาหมูให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 9, 2011 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการระดับจังหวัด ให้เพิ่มความเข้มงวดดูแลการจำหน่ายเนื้อหมูส่วนไหล่ และสะโพกในพื้นที่ โดยจะต้องขายตามประกาศของกรมการค้าภายในที่กำหนดราคาควบคุมสูงสุดไม่เกิน กก.ละ 152-162 บาท ตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค.นี้เป็นต้นไป ไม่เช่นนั้นจะมีการจับกุมจริง โดยมีโทษปรับ 100,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะเดียวกันได้เชิญห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และผู้บริหารตลาดสดเข้ามาประชุม เพื่อทำความเข้าใจในการจำหน่ายเนื้อหมูตามราคาควบคุมสูงสุด และต้องติดป้ายราคาให้ชัดเจน โดยเนื้อหมูที่แพ็คใส่ถาดโฟมจะต้องติดป้ายราคาให้ชัดเจนว่าเป็นค่าแพ็กเกจเท่าไร และค่าเนื้อหมูเท่าไร ซึ่งต้องเป็นราคาไม่เกินราคาควบคุม ส่วนตามตลาดสดให้ทุกร้านติดป้ายราคาเนื้อสัน เนื้อสะโพก เนื้อไหล่ แยกแต่ละชนิดให้ชัดเจน

ส่วนกรณีที่ร้านค้าในตลาดหรือห้างค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ มีการจำหน่ายเนื้อหมูอนามัยหรือหมูที่เลี้ยงพิเศษ(ปลอดสาร) ซึ่งมีต้นทุนสูงกว่าการเลี้ยงหมูปกติ และไม่ได้อยู่ในการกำหนดเพดานราคาควบคุม โดยราคาเฉลี่ยหมูอนามัยจะจำหน่าย กก.ละ 180-200 บาทนั้น กำหนดให้ร้านค้านั้นๆ นำใบรับรองจากกรมปศุสัตว์มาแสดงและปิดป้ายแสดงราคาให้ลูกค้ารับทราบ เพื่อให้ผู้บริโภคแยกออกระหว่างหมูที่เลี้ยงปกติกับหมูปลอดสาร

"ขณะนี้ยังไม่มีการจับกุมผู้ค้าที่ขายเกินราคาควบคุม เพียงแค่ตักเตือนไป เพราะจะเริ่มจับจริงวันที่ 10 สิงหาคมนี้ แต่ผู้ค้าและฟาร์มเลี้ยงหมูกว่า 90% ได้ขายตามราคาที่กำหนดแล้ว เหลือไม่ถึง 10% ที่ยังขายเกินราคาเท่านั้น" นางวัชรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ