อคส.ขานรับนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาลใหม่ ยันมีความพร้อมดำเนินการทันที

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 9, 2011 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า(อคส.) เผยพร้อมดำเนินการเรื่องการดูแลราคาข้าวตามนโยบายรัฐบาลใหม่ โดยขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทั่วประเทศตรวจสอบความพร้อมของโรงสีที่จะเข้าร่วมโครงการ พร้อมติดตั้งกล้องวงจรปิด ใช้อินเตอร์เน็ตเชื่อมโยงข้อมูล ป้องกันขโมยข้าว-ทุจริต พร้อมจับมือองค์การตลาด(อต.) ปรับรูปแบบองค์กร เพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าชุมชน ทั้งรถเร่ และร้านค้าสวัสดิการ

"ได้สั่งการให้ อคส.ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศออกตรวจเช็คข้อมูล โรงสีทั่วประเทศที่จะเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกกับรัฐบาล โดยให้เจ้าหน้าที่ อคส.ในพื้นที่ตรวจดูความพร้อมของโรงสีและเก็บข้อมูลต่างๆ โดยเฉพาะตรวจเช็คการติดกล้องวงจรปิด และมีระบบอินเทอร์เน็ต เพื่อป้องกันการลักลอบ หรือการขโมยข้าว ซึ่งถือเป็นการทุจริตไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นมาอีกเหมือนในอดีต" นายอนุกูล แต้มประเสริฐ ผู้อำนวยการ อคส.กล่าว

ทั้งนี้ อคส.มีความพร้อมที่จะดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลได้ตลอดเวลา ไม่ว่าเป็นการรับจำนำข้าวเปลือก หรือโครงการประกันรายได้เกษตรกร โดยหากรัฐบาลประกาศให้มีการรับจำนำ อคส.ก็พร้อมที่จะเปิดรับจำนำได้

ผู้อำนวยการ อคส. กล่าวว่า ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่าง อคส.และ อต.กระทรวงมหาดไทย ในเรื่องความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานใน 3 แนวทาง ได้แก่ 1.การฝึกอบรมบุคลากรร่วมกันของทั้งสองหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 2.การใช้ทรัพยากรด้านความร่วมมือในเชิงธุรกิจเพื่อให้เกิดการบูรณาการ และ 3.การสร้างมูลค่าเพิ่ม รวมถึงให้บริการประชาชนได้อย่างทั่วถึง

โดยจะเริ่มโครงการนำร่อง 3 โครงการ ได้แก่ 1.ร้านคาราวานสินค้าโอทอป และตลาดชุมชน 2.ร้านค้าสวัสดิการ และจัดระเบียบรถเร่จำหน่ายกับข้าว เป็นต้น และ 3.การใช้ทรัพยากรด้านจัดซื้อจัดจ้างร่วมกันเพื่อสร้างอำนาจต่อรองราคา โดยศึกษาความต้องการหรือ พัสดุครุภัณฑ์ที่ทั้งสองหน่วยงานต้องการ หากมีรายการใดที่ต้องการตรงกันจะดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างร่วมกัน เพื่อสร้างอำนาจในการเจรจาต่อรองราคาสินค้า และลดงบประมาณของทั้งสองหน่วยงานอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ