ประธาน ส.อ.ท.ระบุหน้าตาครม.ใหม่สอบผ่าน ให้โอกาสทำงานอย่างน้อย 1 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 10, 2011 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งบประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงหน้าตาคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ว่า ถือว่าสอบผ่านในเรื่องของหน้าตา โดยเฉพาะกระทรวงเศรษฐกิจที่สำคัญ เช่น คลัง พาณิชย์ อุตสาหกรรม แรงงาน ทรัพยากระรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากสำหรับภาคอุตสาหกรรมเป็น Real Sector มีเรื่องที่ต้องเกี่ยวข้องกับทุกกระทรวง

สำหรับทีมเศรษฐกิจหลักนั้น นายพยุงศักดิ์ กล่าวว่า นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง เป็นคนที่มีพื้นฐานที่ดี เคยอยู่ธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นนักเรียนทุน ผ่านงานด้านตลาดทุนมาด้วย มีความรู้ และใกล้ชิดกับภาคธุรกิจภาคอุตสาหกรรม

ส่วน นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รมว.พาณิชย์ ซึ่งควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้วยนั้น เป็นคนหนุ่มอีกคนที่จะก้าวขึ้นมาทำงานให้กับประเทศ ด้าน รมว.อุตสาหกรรม เคยดูแลกระทรวงพลังงานมาก่อน มีความรู้ความเข้าใจ เพราะกระทรวงพลังงานเกี่ยวข้องกับเรื่องของอุตสาหกรรมด้วย เป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ คิดว่าน่าจะทำงานร่วมกับภาคเอกชนได้

"ในภาพรวมเท่าที่จัดมาถือว่าสอบผ่านนะ ในแง่ของหน้าตา เพราะเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ เป็นคนหนุ่มที่มีความตั้งใจ มีพื้นฐานงานทำงานที่ดีกันมาก่อน อาจจะมีบางส่วนที่ไม่คุ้นเคย เดี๋ยววันนี้ต้องดูตลาดหุ้นด้วยว่าจะตอบรับมากน้อยแค่ไหน"นายพยุงศักดิ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ จากนี้ต้องให้เวลารัฐบาลได้ทำงานอย่างน้อย 1 ปี เนื่องจาก 6 เดือนอาจจะน้อยไป อาจจะยังทำอะไรได้ไม่เต็มที่ ถ้าจะประเมินว่าดีหรือไม่ดีคงต้องดูกันยาวๆ ดูกันเป็นปี

"เรื่องจะประเมินเราคงดูไปเรื่อยๆ ดีไม่ดีต้องดูกันเป็นปี ว่าทำงานเป็นยังไง แต่เข้ามาแล้วก็ควรจะเริ่มทำงานในทันที"

สำหรับภาคอุตสาหกรรมพร้อมที่จะหารือกับรัฐบาลในหลายประเด็นหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าแรง ขีดความสามารถในการแข่งขัน เรื่องการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐกับเอกชนเพื่อที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ การดูแลภาคธุรกิจเอสเอ็มอี การพัฒนาอุตสาหกรรมและการลงทุนของประเทศ การฟื้นสัมพันธไมตรีกับประเทศเพื่อนบ้านซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่เหมือนกัน

และประเด็นที่รัฐบาล โดยเฉพาะทีมงานด้านเศรษฐกิจต้องติดตามใกล้ชิดคือภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ โดยเฉพาะผลกระทบที่มีต่อค่าเงินบาท

"ต้องดูก่อนว่าเราจะไปเยี่ยมท่านหรือท่านจะมาเยี่ยมเราเอง แต่เอกชนยืนยันว่าอยากจะพบปะพูดคุยด้วย"ประธาน ส.อ.ท.กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ