อินโดนีเซียเผยยอดส่งออกน้ำมันปาล์มครึ่งปีแรกพุ่ง 8.9% แตะ 8.2 ล้านตัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 10, 2011 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดส่งออกน้ำมันปาล์มของอินโดนีเซียปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.9% สู่ระดับ 8.2 ล้านตันในช่วงครึ่งแรกปีนี้ จากระดับ 7.47 ล้านตันในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

นายฟาด์ฮิล ฮาซาน ประธานสมาคมผู้ผลิตน้ำมันปาล์มอินโดนีเซียกล่าวว่า ยอดส่งออกดังกล่าวมีปริมาณเกือบครึ่งหนึ่งของตัวเลขประมาณการตลอดทั้งปีนี้ โดยสมาคมฯคาดการณ์ว่า ยอดส่งออกในปีนี้จะอยู่ที่ 17 ล้านตัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 8.97% จากระดับ 15.6 ล้านตันในปีที่แล้ว ขณะที่ยอดส่งออกปีที่แล้วเพิ่มขึ้นเพียง 0.8% จากระดับ 15.53 ล้านตันในปี 2552

นายฮาซานให้สัมภาษณ์กับจาการ์ต้า โพสต์ว่า "โดยปกติ อุปสงค์จะพุ่งขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนใหญ่เนื่องมาจากเทศกาลต่างๆ เช่นเทศกาล Idul Fitri และคริสต์มาส แต่หลักๆแล้วก็ยังคงขึ้นอยู่กับผู้ซื้อรายใหญ่"

นายฮาซานระบุว่า ยอดส่งออกในช่วงครึ่งปีแรกได้รับแรงผลักดันจากอุปสงค์ที่สูงขึ้นของผู้ซื้อรายใหญ่ ซึ่งรวมถึง อินเดีย สหภาพยุโรป และจีน

"สำหรับปีนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงที่อาจทำให้การเก็บเกี่ยวลดลง ได้ผลักดันให้ผู้ซื้อสั่งซื้อสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเป็นจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงน้ำมันปาล์ม โดยส่วนหนึ่งเพื่อเก็บไว้ในคลังสินค้า" เขากล่าว

นอกจากนี้ นายฮาซานยังกล่าวเสริมว่า ข้อจำกัดต่างๆ ของน้ำมันปาล์มในประเทศ เช่น ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมต่อการเพาะปลูกนั้น ยังไม่เป็นอุปสรรคต่อการส่งออกจนถึงขณะนี้ ดังเห็นได้จากอุปสงค์ที่พุ่งขึ้นในอียู

ทั้งนี้ อียูนำเข้าน้ำมันปาล์ม 1.63 ล้านตันในครึ่งแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 10.88% จากระดับ 1.47 ล้านตันในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2553 รั้งอันดับสองผู้นำเข้าน้ำมันปาล์มรายใหญ่อันดับสองของอินโดนีเซีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ