รมว.พาณิชย์ ระบุไม่ใช้วิธีกำหนดราคาสินค้าตายตัว แต่ควรเป็นไปตามอุปสงค์-อุปทาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 10, 2011 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาสินค้า ว่า จะต้องดูแลเรื่องค่าครองชีพและราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด รวมถึงต้องสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค ซึ่งแนวทางคงจะไม่ใช่การกำหนดราคาสินค้าตายตัว แต่ควรทำให้ราคาสินค้าเป็นไปตามอุปสงค์และอุปทาน พร้อมทั้งขอความร่วมมือกับทางภาคเอกชนที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในเรื่องของการจ่ายค่าแรงให้กับผู้ที่มีรายได้น้อยหรือแรงงานที่ด้อยฝีมือด้วย

"ค่าครองชีพที่สำคัญๆ ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งแน่นอน คงจะไม่ใช้วิธีกำหนดราคาตายตัว เราต้องเชื่อในกฎอุปสงค์อุปทาน"

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะต้องประสานงานกับภาคผู้ผลิตสินค้าให้เกิดความเข้าใจ เพราะการปรับค่าแรงขั้นต่ำอาจจะทำให้เกิดความกังวลเรื่องภาวะเงินเฟ้อ หรือกังวลแนวโน้มราคาสินค้าจะแพงขึ้น ทำให้ความต้องการสินค้าอาจมีมากจนทำให้เกิดภาวะสินค้าขาดแคลนได้ สิ่งสำคัญต้องทำให้เกิดความเชื่อมั่น ซึ่งยืนยันว่ารัฐบาลจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

ในส่วนของการทำงานในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีควบรมว.พาณิชย์ จะทำหน้าที่ดูแลภาพรวมเศรษฐกิจของทุกกระทรวง เพื่อกลั่นกรองก่อนที่จะส่งให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจเป็นขั้นสุดท้าย โดยมั่นใจว่าจะสามารถทำงานร่วมกับนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลังได้เป็นอย่างดี เพราะเชื่อมั่นในฝีมือว่าเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ

"จะเร่งดำเนินตามนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่ได้หาเสียงเอาไว้ทันทีหลังจากแถลงนโยบายต่อที่ประชุมสภาฯ นโยบายเหล่านั้นเช่น ขึ้นค่าแรง ลดภาษีนิติบุคคล การยกเลิกการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน"นายกิตติรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ